สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของอินเดีย (ไอเอ็มดี) รายงานว่า ไซโคลน “บีปอร์จอย” ซึ่งเป็นภาษาเบงกาลี หมายความว่า “หายนะ” กำลังก่อตัวและสะสมความรุนแรงของกระแสลมอยู่ในทะเลอาหรับ และคาดว่าจะขึ้นฝั่งในพื้นที่ระหว่างรัฐคุชราต ที่อยู่ทางตะวันตกของอินเดีย กับเมืองการาจี ที่อยู่ทางตอนใต้ของปากีสถาน ภายในช่วงเย็นของวันที่ 15 มิ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น


ทั้งนี้ ไอเอ็มดีคาดการณ์ พายุอาจมีความเร็วลมสูงสุด 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อเคลื่อนตัวขึ้นฝั่ง ด้านทางการรัฐคุชราตอพยพประชาชนล่วงหน้าแล้วมากกว่า 47,000 คน


ขณะที่กระทรวงการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของปากีสถาน รายงานการอพยพประชาชนแล้วมากกว่า 62,000 คน ตามแนวพื้นที่เสี่ยง คือชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ ไปยังสถานที่ปลอดภัย และห้ามเรือประมงขนาดเล็กงดออกจากฝั่ง พร้อมทั้งเตือนภัยประชาชนราว 20 ล้านคน ในเมืองการาจี เตรียมพร้อมรับมือกับน้ำท่วมฉับพลันที่อาจเกิดขึ้น


อนึ่ง ข้อมูลจากสถาบันวิจัยอุตุนิยมวิทยาเขตร้อนแห่งอินเดีย ระบุด้วยว่า ไซโคลนบีปอร์จอยสะสมพลังงานเพิ่มเติม จากการที่อุณหภูมิในทะเลอาหรับอุ่นขึ้นระหว่าง 1.2-1.4 องศาเซลเซียส เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลา 4 ทศวรรษที่แล้ว.

เครดิตภาพ : AFP