จากกรณีคุณยายเกี้ยว (นามสมมุติ) อายุ 72 ปี พร้อมด้วยนางเอ (นามสมมุติ) แม่ วัย 40 ปีของ ด.ญ.บิว (นามสมมุติ) อายุ 14 ปี ได้เดินทางมาให้ปากคำเพิ่มเติมกับร้อยเวรที่ สภ.คำชะอี  ถึงกรณีที่น้องบิว ถูก​ ด.ช.วัย 12 ขวบคนหมู่บ้านเดียวกัน กระทำชำเรา เมื่อช่วงเดือนกรกฎาคม แล้วทางผู้ปกครองได้เข้าแจ้งความไว้ที่​ สภ.คำชะอี จ.มุกดาหาร ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 9 ก.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ ทางเจ้าที่ตำรวจพิสูจน์พิสูจน์หลักฐาน ได้เข้าเก็บหลักฐานต่างพร้อมกับเก็บตัวอย่าง DNA ของ ด.ญ.บิว พร้อมพาไปนำชี้สถานที่เกิดเหตุข่มขืนที่บ้านของยายเกี้ยว โดย ด.ญ.บิว ได้นำชี้ที่บริเวณยุ้งข้าว ด้านหลังบ้าน และที่ห้องนอน ห้องน้ำภายในบ้าน หลังจากที่เก็บหลักฐานที่บ้าน​ ด.ญ.บิว เสร็จทางตำรวจได้เดินทางไปที่บ้านของ เด็กชายน็อต (นามสมมุติ) อายุ 12 ขวบ เพื่อเก็บตัวอย่าง DNA โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที 

ซึ่งทางผู้สื่อข่าวได้ขอสัมภาษณ์ แม่เด็กชาย น็อต แต่ได้รับการปฏิเสธให้ข้อมูลแต่เพียงว่าให้เป็นไปตามการตัดสินของกระบวนการยุติธรรม ซึ่งมั่นใจลูกชายไม่ได้ทำแน่นอน       

พ.ต.อ.กิตเตชิษฐ์ บำรุง ผกก.สภ.คำชะอี  กล่าวว่า บ้านที่เกิดเหตุนั้นห่างจากบ้านของ เด็กชายน็อต ประมาณ 6 เมตร ซึ่งเด็กชายน็อตได้ไปอาศัยอยู่กับตา (พ่อของแม่) โดยปกติแล้ว 2 คนนี้ ก็จะสนิทกันเคยเล่นหยอกล้อกันเป็นประจำ ซึ่งขั้นตอนต่อไปในวันที่ 10 ก.ย. 64  ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเรียกเด็กชายน็อต ผู้ก่อเหตุ อายุ 12 ขวบ เข้าให้ปากคำที่ สภ.คำชะอี  อีกครั้งพร้อมกับจะมีการสรุปสำนวน แล้วส่งสำนวนของคดีนี้ไปพร้อมผู้ที่กล่าวหา ไปที่สำนักงานอัยการจังหวัดมุกดาหาร