จากกรณีนายพุทธวรรณ มั่นปาน อายุ 55 ปี เจ้าหน้าที่เรือนจำจังหวัดพิจิตร ใช้ปืนขนาด 9 มม. ยิงครอบครัวของภรรยา จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 4​ ราย คือ ลูกเลี้ยง พ่อตา แม่ยาย และ น้องภรรยา​ รวมถึงลูกหลานของภรรยา ที่ได้รับบาดเจ็บ อีก 3 ราย โดยเหตุเกิดที่บ้านเลขที่ 90/1 หมู่ 10 ต.ลองคะเชนทร์ อ.เมือง จ.พิจิตร  และที่บ้านเลขที่ 92​ ที่อยู่ใกล้เคียงกัน มีเพียงรั้วปิดกั้นตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 9 ก.ย. ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองพิจิตร บรรดาญาติของ นายพุทธวรรณ  ผู้ต้องหาได้ทยอยเดินทางมาเยี่ยมกันตั้งแต่เช้า มีทั้งอาหารนำดื่มมาให้ ซึ่งผู้ต้องยังมีสภาพจิตใจดี และสามารถพูดคุยกับทางญาติที่เข้าเยี่ยม

ขณะที่นายเยอฬาร คนขยัน เพื่อนร่วมงานของผู้ต้องหา กล่าวว่า นายพุทธวรรณ เป็นคนนิสัยดี ในที่ทำงาน มีความช่วยเหลือ ทั้งเพื่อนร่วมงานและผู้ต้องขัง ซึ่งตนเองยังตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งคาดว่าสาเหตุที่ทราบมา น่าจะเป็นเรื่องส่วนตัว ที่เกิดขึ้น ระหว่างลูกเลี้ยง และน้องชายของภรรยา ที่มีปัญหาทะเลาะกันบ่อยครั้ง ในส่วนภรรยา ของนายพุทธวรรณ ยังไม่สามารถให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวได้ เนื่องจากยังไม่พร้อม ด้านสภาพจิตใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่ต้องศูนย์เสียสมาชิกในครอบครัว ถึง 4 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ทางพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองพิจิตรได้ นำตัว นายพุทธวรรณ มาสอบสวน ซึ่งมีทนายของผู้ต้องหา ร่วมสอบสวน ใช้เวลา 2 ชั่วโมงโดยผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ เป็นคนก่อเหตุ ส่วนลายละเอียดของการลั่นไกยิงครอบครัว แต่ละคนขอให้การในชั้นศาล ซึ่งหลังจากที่พาตัวผู้ต้องหา กลับเข้าที่คุมขังนายพุทธวรรณ  กล่าวเพียงสั้นๆ​ กับผู้สื่อข่าวว่าขอโทษกับผู้เสียชีวิต จากนั้นจึงเข้าห้องขัง ซึ่งตลอดทั้งวันมีผู้เข้ามาขอเยี่ยมผู้ต้องหา ตลอดทั้งวัน

สะเทือนขวัญ!เจ้าหน้าที่คุกพิจิตรปืนโหด คลั่งยิงล้างครัวญาติฝ่ายเมีย 4 ศพ สาหัสอีก 4 มีเด็กด้วย

ด้าน พ.ต.ท บุญยัง บุญเอี่ยม รองผู้กำกับการสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองพิจิตร กล่าวว่าทางผู้ต้องหาให้การสารภาพ เป็นคนก่อเหตุ โดยปมเหตุเกิดจากเรื่องทะเลาะวิวาทโดยเฉพาะเรื่องที่ดิน ซึ่งทางผู้ต้องหาเองพยายามไถ่ถอนจากที่ดินที่ทางครอบครัว นำไปจำนองจนกลับคืนมา จากนั้นทางครอบครัวที่เสียชีวิตพยายามบังคับให้ตนเอง โอนที่ดินให้กับลูกเลี้ยงที่ได้แรงยุยงจากครอบครัว แต่นายพุทธวรรณ ยังไม่ยอมโอนที่ดินให้เนื่องจาก ลูกเลี้ยงยังมีพฤติกรรมทำตัวไม่ดี จึงไม่ยอมโอนให้ซึ่งในวันที่เกิดเหตุ ระหว่างที่ลูกเลี้ยงกำลังเปิดเพลงเสียงดัง และ ห้ามปรามลูกเลี้ยงกลับมีการท้าทาย และด่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคาย ว่าแก่ก็อยู่ส่วนแก่จึงเกิดโมโห จึงก่อเหตุขึ้นทำให้เสียชีวิต จากนั้นได้ก่อเหตุยิงคนอื่นซึ่งเป็นสมาชิกในครอบครัวที่สร้างแรงยุยง ในส่วนคนอื่นอยู่ในพื้นที จึงถูกลูกหลงไปด้วย

ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดำเนินคดีกับผู้ต้องหา 4 หนัก คือ ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา พยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา, พกพาอาวุธปืนไปในเมืองหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่มีเหตุอันควรและยิงปืนในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมชนโดยไม่มีเหตุอันควร และไม่อนุญาตประกันตัว เบื้องต้นยังควบคุมตัว ส่งศาลจังหวัดพิจิตร ในวันที่ 9 ก.ย.

ขณะที่ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจำนวน 3 ราย ยังคงมีอาการสาหัส เนื่องจากถูกกระสุนปืนเข้าบริเวณจุดสำคัญของร่างกาย และเข้ารักษาตัว อยู่ในห้องไอซียูโรงพยาบาลพิจิตร ส่วนผู้เสียชีวิต ทั้ง 4​ ราย​ จะนำศพที่ผ่าพิสูจน์ตั้งศพบำเพ็ญกุศล ที่วัดคลองคะเชนทร์