นายประกอบ วิวิธจินดา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม(กรอ.) ขอปฏิเสธข่าวที่มีการแชร์ในสื่อโซเชียลว่าโรงงานย่านกิ่งแก้วที่เป็นจุดเกิดเหตุระเบิดและเพลิงไหม้แห่งนี้มีปริมาณสารเคมีเก็บไว้ใต้ดิน 500,000 ลิตรนั้น ไม่เป็นความจริง โดยปัจจุบันโรงงานแห่งนี้มีสารเคมีเก็บอยู่ที่ 20,000 ลิตร ซึ่งสารเคมีที่อยู่ในโรงงานที่เกิดเหตุ 2 ชนิดเป็นสารที่ซื้อในประเทศอยู่ภายใต้กฎหมายพ.ร.บ.โรงงาน ไม่ได้นำเข้าจากต่างประเทศแต่อย่างใด ได้แก่ สารสไตรีนโมโนเมอร์ ที่เป็นสารตั้งต้นผลิตโฟมก็มีคุณสมบัติติดไฟได้ง่ายที่อุณหภูมิ 30 องศาเซลเซียส ส่วนสารพอลิสไตรีนนั้น เมื่อถูกความร้อนสูง จะให้สาร 2 ชนิดคือ สไตรีนและเบนซีน

“ที่ผ่านมา กรอ.ได้มีการตรวจความปลอดภัยตามกฎหมายทุกปีเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐาน ขณะที่ในช่วงที่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็ให้โรงงานตรวจประเมินตนเอง กับตรวจโดยวิธี Remote Inspector ทางไกลเพิ่มเติมส่งแบบประเมินเข้าระบบในกรอ.พิจารณา”

รายงานข่าวแจ้งสรุปความเสียหายเบื้องต้นจากเหตุไฟไหม้โรงงานผลิตโฟม และเม็ดพลาสติก ของบริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด ภายในซอยกิ่งแก้ว 21 ถนนกิ่งแก้ว ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการไฟไหม้ ว่าเบื้องต้นอาคารโรงงานพังเสียหายทั้งหมด มีผู้บาดเจ็บเบื้องต้นประมาณ 30 คน และอยู่ระหว่างการตรวจสอบเพิ่มเติม

ทั้งนี้บริษัทดังกล่าวได้ยื่นคำขออนุญาตจัดตั้งโรงงานเมื่อปี 2532 และได้รับอนุญาตประกอบกิจการอย่างเป็นทางการในปี 2534 ด้วยกำลังการผลิตที่ 36,000 ตันต่อปี จนถึงปัจจุบันนับเป็นเวลา 30 ปีแล้ว ได้มีการขยายกำลังการผลิตไปอยู่ที่ 80,000 ตันต่อปี