เมื่อวันที่ 21 ก.ค. แกนนำ 8 พรรค ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย ,พรรคก้าวไกล ,พรรคประชาชาติ ,พรรคไทยสร้างไทย ,พรรคเป็นธรรม ,พรรคเสรีรวมไทย ,พรรคเพื่อไทรวมพลัง และพรรคพลังสังคมใหม่ ภายหลังพรรคก้าวไกลประกาศให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแทน ก่อนมอบหมายให้ไปพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่น ๆ รวมทั้งลดเพดาน ม.112 เพื่อพูดคุยกับ สว. นั้น
-8 พรรคร่วมยึด 3 แนวทาง มอบ ‘พท.’ ดีล ‘สส.-สว.’ กั๊กเรื่องดีด ‘ก้าวไกล’ ออกจากวง

โดยในระหว่างการแถลงข่าวดังกล่าว ทางด้าน “เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส” หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ได้กล่าวทิ้งท้ายเกี่ยวกับวิธีการแสวงหาคะแนนโหวตนายกรับมนตรีเพิ่ม โดยกล่าวว่า ทางฝ่าย สว. เขาจิ้มมาเลยว่าถ้ามี ก้าวไกล ก็ไม่เอาด้วย ชาติไทย ภูมิใจไทย ใครๆก็บอกว่าถ้ามีก้าวไกลก็ไม่เอาด้วย

แต่ผมเห็นว่าก้าวไกลกับเพื่อไทย ก็อยู่ร่วมกันมาโดยตลอด การที่เพื่อไทยจะตัดก้าวไกลเลยมันก็ไม่ถูก เพราะฉะนั้นเพื่อไทยจะต้องรักษาก้าวไกลเอาไว้อยู่ร่วมกัน โดยก้าวไกลก็ควรจะสนับสนุนเพื่อไทย ให้ยังมี 151 เสียง เพิ่มขึ้นไปอีก จะได้ไม่หนักใจในการหาเสียง สส. สว. มาเพิ่ม อันนี้ก็เป็นเรื่องที่ก้าวไกลต้องตัดสินใจจะทำยังไง ถ้ายังยืนยันอยู่ เพื่อไทยก็ไม่ผ่านหรอก เชื่อผมสิ แต่ถ้าเสียสละก็พอไปได้

เปรียบเสมือนอยู่กลางทะเล เรือมันล่ม มีคนแก่ มีผู้หญิง มีเด็ก แล้วเราคนหนุ่ม เราต้องขึ้นเรือก่อนเหรอ เราก็ต้องให้เด็ก คนแก่ ผู้หญิงขึ้นก่อน เราค่อยยอมเสี่ยงภัยไปซะก่อน เดี๋ยวเรือลำที่ 2 มา เราก็ค่อยไป ไม่ใช่ว่าหนุ่มก็กระโดดขึ้นเรือก่อน ปล่อยให้เด็ก ผู้หญิงเผชิญกรรม แบบนั้นไม่ได้ เพราะฉะนั้นตอนนี้ต้องมีผู้เสียสละ เพื่อให้ประชาธิปไตยไปต่อได้ ถ้าไม่เสียสละก็ไปต่อไม่ได้…