เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านโนนผาพุงพัฒนา ต.ขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย พบชาวบ้านกำลังเปิดไฟส่องลงไปที่ทุ่งนา ขณะที่มีหลายคนกำลังช่วยกันดำนา โดยการโยนตนกล้าลงไปปลูก ถือว่าเป็นภาพแปลกตาที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน

จากการสอบถามนายยงยุทธ กันพนม อาจารย์โรงเรียนเขาหลวงวิทยา ต.เขาหลวง เปิดเผยว่า ในตอนกลางวันอากาศค่อนข้างร้อน ตนจึงคิดหาวิธีในการดำนายังไงถึงให้สบายขึ้น ซึ่งครั้งที่ผ่านมาได้ลองทำไปแล้ว ก็รู้สึกว่าดี ไม่ร้อน หากเทียบกับกลางวันแล้วก็ดำได้เยอะกว่า เพราะอากาศเย็น เราก็ไม่ค่อยได้พัก ส่วนคนที่มาช่วยกัน ก็จะเป็นญาติพี่น้องลูกหลานที่มาช่วยกันทำ

อีกอย่างที่หันมาดำนาตอนกลางคืน เพราะว่า กลางวัน ทุกคนจะมีงานประจำกันทั้งหมด ส่วนตน เป็นอาจารย์ อยู่ที่โรงเรียนเขาหลวงวิทยา น้องชายที่มา ทำงานที่โรงพยาบาลวังสะพุง น้องชายอีกคนก็เป็นครู ที่โรงเรียนประถม น้องอีกสองคนก็ทำงานที่สวน และลูกสาวก็เป็นนักศึกษา ที่วิทยาลัยเทคนิคเลย หลังเสร็จภารกิจของแต่ละคน ก็มาช่วยกัน ล้อมวงกินข้าวแล้ว ก็ช่วยกัน

“ซึ่งในวันนี้ คงต้องทำให้เสร็จในแปลงนี้ ในส่วนของแรงงาน ที่มารับจ้างก็ไม่ค่อยมี เพราะส่วนใหญ่ ไปขายลอตเตอรี่กันเกือบหมดทั้งหมู่บ้าน จึงคิดหันมาทำกันแบบนี้ดีกว่า” นายยงยุทธ กล่าว.