• สุโก้ยฮอกไกโด

ศูนย์สรรพสินค้าซีคอน บางแค ชวนคุณมาดื่มด่ำกับบรรยากาศสุดฟินในฤดูร้อนของ “ฮอกไกโด” เกาะทางเหนือของญี่ปุ่น เนรมิตรสถานที่ยอดฮิตที่ห้ามพลาด อาทิ ศาลเจ้าฮอกไกโด, เนินพระพุทธเจ้า และซัปโปโรทีวีทาวเวอร์ ตื่นตาตื่นใจกับการแสดงศิลปะวัฒนธรรมญี่ปุ่น การตีกลองไทโกะ สนุกสนานกับเสียงเพลงและท่าเต้นสุดคิ้วท์จากวงไอดอล ร่วมเวิร์คช้อประบายสีตุ๊กตาพื้นเมืองโคเคชิ ช้อปเพลินที่ ริมคลองโอตารุ และโกดังอิฐแดงคาเนโมริ พร้อมตะลุยกินเมนูอาหารญี่ปุ่นจากร้านดังมากมาย

งาน “สุโก้ยฮอกไกโด” นั้นหากเอ่ยถึงฮอกไกโดเกาะทางเหนือของญี่ปุ่น เรามักจะนึกถึงอากาศหนาวหิมะตกมาเป็นอันดับแรก แต่ความจริงแล้วช่วงฤดูร้อนก็เป็นอีกช่วงหนึ่งที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับธรรมชาติอันงดงาม ท้องฟ้าแจ่มใส สวนดอกไม้ออกดอกบานสะพรั่งสลับสีสันสวยงาม เหมาะแก่การเดินเล่นชิวๆในเมืองอย่างยิ่ง จึงจำลองได้บรรยากาศของฮอกไกโดในช่วงฤดูร้อนและสถานที่ยอดฮิตที่ห้ามพลาดไว้ในงานมากมาย

ถ่ายรูปเช็คอินกับสถานที่ยอดฮิตของฮอกไกโดที่ต้องไปเยือนมากมาย เริ่มจากขอพรแบบญี่ปุ่นที่ ศาลเจ้าฮอกไกโด ศาลเจ้าของศาสนาพุทธนิกายชินโตที่มีความเก่าแก่แห่งหนึ่ง ชื่นชมความงดงามของสถาปัตยกรรม เนินพระพุทธเจ้า (Hill of The Buddha) เนินเขาที่มองแต่ไกลจะเห็นพียงส่วนบนของเศียรพระโผล่พ้นเนิน ซึ่งในช่วงฤดูร้อนจะเห็นต้นลาเวนเดอร์ล้อมรอบรูปปั้นพระพุทธรูป เป็นการผสมผสานที่ลงตัวระหว่างสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นกับความงดงามจากธรรมชาติ หลังจากนั้นมาชมความสูงของหอส่งสัญญาณวิทยุและโทรทัศน์ ซัปโปโรทีวีทาวเวอร์ (Sapporo TV Tower) ซึ่งที่ตั้งอยู่ภายในสวนโอโดริใจกลางเมืองซัปโปโร

ตื่นตาตื่นใจกับการแสดงศิลปะวัฒนธรรมญี่ปุ่น การตีกลองไทโกะ สนุกสนานกับเสียงเพลงและท่าเต้นสุดคิ้วท์จากวงไอดอล ร่วมเวิร์คช้อประบายสี “ตุ๊กตาโคเคชิ” ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าสามารถช่วยอำนวยพรให้เด็กๆ สุขภาพแข็งแรง คุ้มครองขับไล่ภูตผี และช่วยบันดาลให้พืชผลอุดมสมบูรณ์ จึงนิยมซื้อ “ตุ๊กตาโคเคชิ” เป็นของขวัญของฝากให้แก่กันและกัน ช้อปเพลินต่อที่ริมคลองโอตารุและโกดังอิฐแดงคาเนโมริ อาคารก่ออิฐสไตล์ย้อนยุคที่สร้างขึ้นในปีค.ศ.1909 ต่อมาได้ปรับปรุงกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว ตะลุยกินกับเมนูอาหารญี่ปุ่นแบบจัดเต็มจากร้านดังมากมาย

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 6 สิงหาคม 2566

สถานที่ : ซีคอน บางแค

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : Seacon Bangkae l ซีคอน บางแค

  • Maxnifier

นิทรรศการศิลปะภาพพิมพ์ “Maxnifier” ผลงานโดยศิลปินไทยและศิลปินต่างชาติ กว่า 30 ท่าน ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง 3 สตูดิโอภาพพิมพ์ 3 ประเทศ ml3print Studio (Thailand) ,Alberta Printmakers (Canada) และ Bengaluru Print Exchange International (India) เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ทางด้านงานพิมพ์ ความคิด ความงาม และวัฒนธรรม ผ่านผลงานของศิลปินไทยและศิลปินต่างชาติ กว่า 30 คน กว่า 30 ผลงาน ที่หาดูยาก collect มาจากเวทีประกวดภาพพิมพ์ระดับโลก นำรวบรวมไว้ในงานนี้

นิทรรศการ maxnifier จะพาคุณ เข้าไป ส่อง ขยาย ความคิด ของศิลปิน ผ่านกระบวนการพิมพ์ (Printmaking) ที่เต็มไปด้วยความซับซ้อน และรายละเอียด ประณีตไม่แตกต่างจากงาน Fine art ในสาขาอื่นๆ ในงานคุณจะได้พบกับ งานพิมพ์ของศิลปินมือรางวัลระดับโลก กว่า 24 คน 10 ประเทศทั่วโลกไม่ว่าจะเป็น อังกฤษแคนาดา ฝรั่งเศส อเมริกา อินเดีย เวียดนาม บังกลาเทศ ปากีสถาน ออสเตรเลีย อิตาลี และตัวเเทนศิลปินไทย อีก 10 ชีวิต

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 30 กรกฎาคม 2566

สถานที่ : BROCCOLI REVOLUTION

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : BROCCOLI REVOLUTION 

  • INNOเวฬุ

นิทรรศการ “INNOเวฬุ” โดย Bamboo Studio “Innoเวฬุ” ที่เป็นการเล่นคำระหว่างคำว่า innovation และคำว่า เวฬุ ที่เป็นคำไทยแปลว่าไผ่ นิทรรศการจัดแสดง 21 ผลงานที่ทำจากวัสดุไม้ไผ่ จาก 21 นักออกแบบ ที่ล้วนต่างมีเทคนิคสร้างสรรผลงานเอกลักษณ์เฉพาะตัวและมีความแปลกใหม่ เปลี่ยนมุมมองเฟอร์นิเจอร์ไม้ไผ่ในรูปแบบที่สร้างสรรค์และไม่เคยมีมาก่อน เกิดเป็นการผลงานสุดสร้างสรรค์ ที่ผสมผสานนวัตกรรมและความงามทางศิลปะ

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 30 กรกฎาคม 2566

สถานที่ : พีเพิลส์แกลเลอรี ห้อง P1 – P3 ชั้น 2 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

  • หงษ์เหิน

นิทรรศการ “หงษ์เหิน” โดย เรืองรอง หงษ์เหิน ผลงานจิตรกรรมที่ถ่ายทอดความงดงาม และความอ่อนช้อย ผ่านทักษะและฝีมือในการใช้สีน้ำ ซึ่งเป็นสีที่ต้องอาศัยกระบวนการใช้งานอย่างถูกต้อง และแม่นยำ ประกอบกับประสบการณ์ที่สั่งสมมาของศิลปินตลอดระยะเวลาหลายสิบปี ผลงานจิตรกรรมสีน้ำที่นำมาจัดแสดงในนิทรรศการครั้งนี้ มีเรื่องราวที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากโลกตะวันออก และโลกตะวันตก ซึ่งแสดงออกผ่านเส้น สี และความรู้สึกนึกคิดของศิลปิน ผสานกับความอ่อนช้อยของศิลปะแบบไทยประเพณี

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 30 กรกฎาคม 2566

สถานที่ : ชั้น 4 ห้อง 404 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

  • Some Time

นิทรรศการภาพถ่าย “Some Time” โดย ณัฐวุฒิ เตจา ศิลปินถ่ายทอดผลงานผ่านแนวคิดของภาพความละเอียดต่ำ ที่ถือเป็นมิติอีกแบบหนึ่งในการนำเสนอ ภาพเหล่านี้มีศักยภาพในการกระตุ้นอารมณ์ ความคิด และจุดประกายการแสดงออกทางศิลปะ จากการเผชิญกับข้อจำกัดของเทคโนโลยีนี้เองที่เริ่มเข้าใจถึงพลังของความไม่สมบูรณ์ในภาพ มีเสน่ห์ชวนหวนคิดถึงสมัยการถ่ายภาพดิจิตอลและกล้องฟิล์ม ประเด็นต่าง ๆ ที่เคยทำให้เกิดความผิดหวังและความคับข้องใจกับความคมชัดในตอนนั้นกลายเป็นความหมายใหม่ ซึ่งภาพเหล่านี้กลายเป็นส่วนสำคัญของความงามที่ดึงดูดความสนใจ ถ่ายทอดอารมณ์และบอกเล่าเรื่องราวในแบบที่เหนือกว่าความตั้งใจที่จะลดทอนความชัดเจนบนภาพ

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 3 กันยายน 2566

สถานที่ : HOP Hub Of Photography

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : HOP Hub Of Photography 

  • Badass That I Love

นิทรรศการ “Badass That I Love” โดย แพรนิกา สินคณารักษ์ (Pnk.ff) นักวาดภาพประกอบที่ผสมผสานมุขตลกขบขันและจังหวะการคอมโพสที่มีเอกลักษณ์ ผ่านคาแรคเตอร์น้องหมาสุดน่ารัก ศิลปินอยากสื่อสารและนำเสนอน้องหมาที่พบเจอนั้นมีคาแรคเตอร์ที่แตกต่างกันออกไปผ่านมุมมองของศิลปิน โดยเริ่มต้นวิธีคิดจาก Object ก่อนนำไปสู่ฉากหรือ Scence หรือแม้บางครั้งก็จะเริ่มจากพันธุ์น้องหมาที่เล่าผ่านแก๊ก GAG นิทรรศการนี้จึงถูกถ่ายทอดผ่านความหลงไหลในน้องหมา เฉลิมฉลองการมีอยู่ของน้องๆ ผ่านการทำซ้ำในเชิงสัญลักษณ์มนเชิงวิธีคิด (reproduction) ที่เราจะเห็นน้องปรากฏตัวมากกว่า 30 ตัว

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 20 สิงหาคม 2566

สถานที่ : KICHgallery

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : KICHgallery

ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก : BROCCOLI REVOLUTION, Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร, HOP Hub Of Photography, KICHgallery

ใครมีกิจกรรมดีๆ อยากแบ่งปัน บอกกล่าวกันได้ “ตะลุยเตร็ดเตร่”

อีเมล​ : [email protected]