สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ว่ากระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ เรื่องการพ้นจากตำแหน่งรมว.กระทรวงการต่างประเทศของนายฉิน กัง โดยมีผลทันที ขณะที่นายหวัง อี้ จะกลับมาดำรงตำแหน่งดังกล่าว ควบกับตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศส่วนกลางของจีน


ด้านนางเหมา หนิง โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวเพียงว่า “ยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติม” และยืนยันว่า นโยบายการทูตของจีนยังคงขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ

นายหวัง อี้ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศส่วนกลางของจีน ร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่ม “บริกส์” ที่เมืองโจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2566


ทั้งนี้ นายฉิน กัง ปรากฏตัวต่อสาธารณชนอย่างเป็นทางการเป็นครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยเป็นการต้อนรับและพบหารือกับนายอังเดรย์ รูเดนโก รมช.กระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ที่กรุงปักกิ่ง แล้วความสงสัยของหลายฝ่ายเพิ่มมากขึ้น เมื่อนายฉิน กัง ไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) ที่กรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย ในเดือนนี้ โดยเป็นนายหวัง อี้ เข้าร่วมแทน


อนึ่ง นายฉิน กัง ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรมว.กระทรวงการต่างประเทศ เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 2565 โดยนายฉิน กัง วัย 57 ปี ซึ่งเป็นนักการทูตอาชีพ เคยดำรงตำแหน่งโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงลอนดอน และ รมช.การต่างประเทศจีน ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลปักกิ่ง ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงวอชิงตัน เมื่อเดือนก.ค. 2564.

เครดิตภาพ : AFP