กรณีมีนักท่องเที่ยวแชร์ภาพทะเล เกาะล้าน จ.ชลบุรี น้ำทะเลกลายเป็นสีเขียว โดยตั้งข้อสันนิษฐานว่าเป็นแพลงก์ตอนบลูม หรือขี้วาฬ ที่ทำให้น้ำทะเลกลายเป็นสีเขียว พร้อมแคปชั่น แพลงก์ตอนเที่ยวทะเล อวสานทริปวันหยุด ตามที่ได้เสอนข่าวไปแล้วนั้น

จบกันวันหยุดยาว! แห่แชร์ภาพล่าสุด ‘เกาะล้าน’ เจอ ‘ขี้วาฬ’ บุกน้ำเขียวอี๋

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบที่หาดตาแหวน เกาะล้าน พัทยา พบว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เดินทางมาเที่ยวเกาะล้านจำนวนมาก ขณะที่หาดตาแหวน น้ำทะเลกลายเป็นสีเขียว เหมือนกับที่ปรากฏตามภาพที่แชร์กันจริง แต่ยังคงมีนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำอยู่ตามปกติ ส่วนหาดอื่นๆ นั้น พบว่าน้ำทะเลยังใส ไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด

นายสรศักดิ์ ทองบงเพชร เลขานุการประธานชุมชนเกาะล้าน เปิดเผยว่า เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เรียกว่า แพลงก์ตอนบลูม ทำให้น้ำทะเลเปลี่ยนสี เป็นเหตุการณ์ปกติ ปีหนึ่งจะเกิดขึ้น 2-3 วัน ช่วงต้นฤดูฝน ทำให้มีน้ำจืดไหลลงทะเล น้ำทะเลจึงเป็นสีเขียว จะเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งวันนี้เกิดขึ้นที่หาดตาแหวน และหาดตายาย เป็นหาดที่มีปากคลองที่มีน้ำจืดไหลลงมา

ส่วนหาดอื่นๆ เช่น หาดนวล หาดเทียน หาดแสม ไม่ได้รับผลกระทบ จึงอยากประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทราบว่า ไม่ต้องตกใจ เป็นเหตุการณ์ทางธรรมชาติ สามารถเดินทางมาเที่ยวได้ตามปกติ น้ำทะเลสีเขียว จะเขียว 2-3 วัน แล้วก็จะกลับมาใสตามเดิม