เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ต่างพากันให้ความสนใจ และแชร์ออกไปอยู่ในขณะนี้ ภายหลังแฟนเพจเฟซบุ๊ก เรารักพัทยา ได้ออกมาโพสต์ภาพของผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า Sky Kuakun พร้อมกับระบุข้อความว่า “โอ้โห วันนี้ แพลงก์ตอนบูมหรือขี้ปลาวาฬ บุกทะเลเกาะล้าน กลายเป็น สีเขียว ไปแล้ว #พิกัดหาดตาแหวน”

ซึ่งภาพดังกล่าวเป็นภาพน้ำทะเลเกาะล้าน สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ที่ตอนนี้กลายเป็นสีเขียวไปแล้ว แทนที่จะเป็นสีฟ้าใสตามธรรมชาติ

จนทำให้ชาวเน็ตจำนวนมากที่เข้ามาพบเห็น ต่างพากันแชร์ และเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมาย อาทิ อวสานทริปเกาะล้าน จบกันงานนี้, วันก่อน เจอซากปลาวาฬบรูด้า วันนี้เจอขี้ปลาวาฬ หมดกัน วันหยุดยาว, จริงค่ะเมื่อเช้าเขียววววววววสุดๆ เสียดายมากๆ, แล้วถูกช่วงด้วยนะ หยุดยาว ไปเล่นกันให้ตัวเขียวเลย, อ้าว กำลังจะไปวันนี้, กลิ่นแรงมากบอกเลย, อวสานทริปวันหยุด

อย่างไรก็ตาม สำหรับปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ ที่มีชื่อว่า “แพลงก์ตอนบลูม” หรือ “ขี้ปลาวาฬ” จะส่งผลทำให้น้ำทะเลมีสีเขียว พัดเข้าชายฝั่งและมีกลิ่นเหม็น ซึ่งเกิดขึ้นทุกปี โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการปล่อยน้ำเสียจากชุมชนลงสู่ทะเล จนทำให้แพลงก์ตอนได้รับสารอาหาร และเกิดการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว

ซึ่งปรากฏการณ์นี้ไม่เป็นอันตรายต่อผู้ที่ลงเล่นน้ำทะเล เพียงแต่จะทำให้บางจุดจะมีกลิ่นเหม็นคาวรุนแรง และหากบางคนผิวแพ้ง่าย ก็อาจทำให้มีผื่นคันได้ ทั้งนี้ หากมีลมทะเลพัดแรง เพียง 4-7 วัน ก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ..

ขอบคุณภาพประกอบ : เรารักพัทยา