เมื่อนิยามการมี “สุขภาวะที่ดี” ไม่ได้บ่งชี้จากสุขภาพทางกายหรือการไม่เจ็บป่วย แต่ต้องพิจารณาความเชื่อมโยงทั้งสุขภาพกาย จิตใจ สังคม คุณธรรม จริยธรรม และปัญญา ในขณะที่ทั่วโลกมุ่งหน้าไปสู่การเสริมสร้างสุขภาวะที่ดีสำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งเป็น Global Trends

บริษัท พรอสเพอร์ เวล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โดยพรอสเพอร์ เวล อะคาเดมี จึงใช้พื้นที่เล็ก ๆ ภายใต้ความร่วมมือกับกรมกิจการเด็กและเยาวชน ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สำนักงานกลาง เดลินิวส์และเดลินิวส์ออนไลน์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาพระราม 3 และมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก นำองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ และวิทยาศาสตร์การกีฬา ซึ่งเป็นความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ของนางสาวพัชรพร พ่อค้าชำนาญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการสร้างสรรค์ประสบการณ์พิเศษ ในฐานะผู้อำนวยการพรอสเพอร์ เวล อะคาเดมี มาออกแบบ “EduPlaytion Model” กิจกรรมทางกายที่กระตุ้นการเคลื่อนไหวเพื่อเป็นพื้นฐานการพัฒนาทักษะทางกีฬา ตลอดระยะเวลา 120 นาที ประกอบด้วย

  1. การขยับร่างกาย ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ เป็นเวลา 5 นาที เพื่อกระตุ้นการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกาย ส่งผลต่อสุขภาวะด้านร่างกาย ก่อนการเริ่มต้นกิจกรรม
  2. กิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกายที่เน้นการทำงานของกล้ามเนื้อมัดใหญ่ เป็นเวลา 15 นาที เพื่อพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวพื้นฐาน (Fundamental movement skills) ต่อยอดสู่การเคลื่อนไหวที่ซับซ้อน อันเป็นพื้นฐานของการเล่นกีฬาสู่ความเป็นเลิศต่อไป ส่งผลต่อสุขภาวะด้านร่างกาย และสังคม
  3. กิจกรรม Cup Stack เป็นเวลา 15 นาที เพื่อกระตุ้นกลไกของสมองในการสั่งการระบบประสาทกล้ามเนื้อ (Neuromusculoskeletal system) ให้เกิดความแข็งแรงและพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหว โดยเฉพาะการทำงานของกล้ามเนื้อมัดเล็ก (Fine motor skills) ส่งผลต่อสุขภาวะด้านร่างกาย และสังคม
  4. กิจกรรม Mix & Match เป็นเวลา 20 นาที ที่เน้นการทำงานประสานสัมพันธ์ (Coordination skills) โดยอาศัยทักษะการเคลื่อนไหวร่างกายมากกว่า 1 ส่วนพร้อมกัน ซึ่งประยุกต์กิจกรรมในรูปแบบ Circuit activities ส่งผลต่อสุขภาวะด้านร่างกาย สังคม และสติปัญญา
  5. ผู้เรียนพักกิจกรรมหลักเพื่อเสริมทักษะในสังคมคุณภาพของพรอสเพอร์ เวล อะคาเดมี เป็นเวลา 15 นาที
  6. กิจกรรม Imagine Splash เป็นเวลา 20 นาที สร้างสรรค์จินตนาการและออกแบบสีสันไปกับน้อง WellBe เพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อและจิตใจ เปรียบเสมือนเป็น Safe Zone ที่ทำให้ผู้เรียนได้มีอิสระทางความคิด ส่งผลต่อสุขภาวะด้านร่างกาย และจิตใจ
  7. กิจกรรม WellBe Telling เป็นเวลา 20 นาที ให้ผู้เรียนได้ถ่ายทอดเรื่องราวแห่งความสุขผ่านน้อง WellBe ส่งผลต่อสุขภาวะด้านจิตใจ สังคม และสติปัญญา
  8. กิจกรรม Family Bonding เป็นเวลา 20 นาที ให้ผู้เรียนและผู้ปกครอง ได้ร่วมทำกิจกรรมทางกายร่วมกัน ผ่าน Cup Stack เพื่อสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว ลดช่องว่างระหว่างวัย ลดเวลาหน้าจอ และที่สำคัญผู้ปกครองเกิดความเข้าใจในการเคลื่อนไหวพื้นฐานที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของการเจริญเติบโตและพัฒนาการในช่วงวัยได้อย่างเหมาะสม ส่งผลต่อสุขภาวะด้านร่างกาย จิตใจ สังคม และสติปัญญา

พรอสเพอร์ เวล อะคาเดมี มีความมั่นใจว่า “EduPlaytion Model” จะเป็นพื้นฐานการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนไทยมีสุขภาวะที่ดี เพื่อเติบโตเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่า เป็นกำลังสำคัญต่อการขับเคลื่อนประเทศ และมีความพร้อมก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุที่มีคุณภาพอย่างยั่งยืน ซึ่งขณะนี้ “EduPlaytion Model” ได้เริ่มดำเนินงานเป็น 1 ในกิจกรรม “มหัศจรรย์วันปิดเทอม ให้ทุกวันเป็นวันของเด็ก: Magichild Fest, Every day is Children’s day” ที่พรอสเพอร์ เวล อะคาเดมี ได้รับโอกาสบูรณาการความร่วมมือกับกรมกิจการเด็กและเยาวชน ในการส่งเสริมและพัฒนาทักษะเด็กและเยาวชน ลดปัญหาความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงปิดเทอม ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยการนำเสนอทางเลือกในกิจกรรมทางกายรูปแบบต่าง ๆ และมีความพร้อมขยายต้นแบบ “EduPlaytion Model” ไปสู่การออกแบบหลักสูตรเสริมทักษะผู้เรียนในศูนย์การเรียนรู้ สถานศึกษาทั่วประเทศ นำไปสู่ความร่วมมือในรูปแบบ “Triple Wins” ระหว่างผู้เรียน กับผู้ปกครอง และครู ต่อการสร้างสุขภาวะที่ดีอย่างมีส่วนร่วม ส่งผลกระทบต่อเนื่องอย่างยั่งยืนกับเด็กและเยาวชนทั้งด้านพัฒนาการ การศึกษาเรียนรู้ ด้านสังคม ด้านสมรรถนะกำลังคน และการพัฒนาเศรษฐกิจในอนาคต

สำหรับผู้ปกครองที่สนใจให้เด็กและเยาวชน เข้าร่วมในกิจกรรมของ “EduPlaytion Model” ในพื้นที่ของศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สำนักงานกลาง และศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา พระราม 3 ตลอดเดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2567 สามารถติดต่อได้ที่ 08 0581 5856, 08 3123 4272 หรือช่องทางเฟซบุ๊ค Well – being for You https://www.facebook.com/profile.php?id=100067605947126