เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 29 ก.ค. พ.ต.อ.พันษา อมราพิทักษ์ ผกก.สน.ทองหล่อ พร้อมด้วย พ.ต.ท.ณัฐกิตติ์ จอกโคกสูง รอง ผกก.ป.ทองหล่อ พ.ต.ท.ปุณณวิช อรรคนันท์ รอง ผกก.สส. พ.ต.ท.อัครพล ธนธรรม สว.สส.สน.ทองหล่อ ร่วมปล่อยแถวชี้แจงการปฏิบัติหน้าที่ภารกิจรักษาความสงบเรียบร้อย กรณี นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด นัดมวลชนจัดกิจกรรมเดินขบวน พร้อมรองเท้าผ้าใบ จากแยกอโศกถึงแยกราชประสงค์ บริเวณลานหน้าอาคาร Exchange Tower

ต่อมาเวลา 16.30 น. นายสมบัติ เป็นอดีตแกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง เปิดเผยว่า วันนี้เป็นกิจกรรมประท้วงสภาชิกวุฒิสภา (สว.) ตามเป้าหมายที่ยังต้องการสื่อสารถึง สว. ที่เป็นผลผลิตของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เหมือนลูกศิษย์ คสช. เราอยู่ยุคการเลือกตั้งระบบประชาธิปไตย 2 เดือนกว่า ยังไม่มีตัวแทนมาทำหน้าที่บริหารได้ สว. ขัดขวางตัวแทนประชาธิปไตย มีความพยายามในการจัดตั้งรัฐบาล ไม่สอดคล้องกับแนวทางประชาธิปไตย และการพูดคุยกับประชาชน

ทั้งนี้ ขอเรียกร้องให้ประชาชนกลับมาสนใจหลักการประชาธิปไตย และรัฐธรรมนูญแก้ไขปัญหา ในมาตรา 3 อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นประมุข ทรงใช้อำนาจนั้นทางรัฐสภา คณะรัฐมนตรี และศาล ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ สว. ไม่มีสิทธิ ตาม ม.3 หากเป็นไปได้ในสัปดาห์หน้า จะเสนอ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภา เสนอศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา

ประเด็นต่อมา มีคนพูดว่ารอ 10 เดือนนั้น ความเห็นตนไม่จริง ใช้กระบวนการรัฐธรรมนูญ มาตรา 5 วรรค 2 เมื่อไม่มีบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้บังคับแก่กรณีใด ให้กระทำการนั้นหรือวินิจฉัยกรณีนั้น ไปตามประเพณีการปกครองประเทศไทย ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ให้เสนอทำเนียบการปกครอง โดยใช้สภาผู้แทนราษฎร ขอให้รอการดำเนินการดังกล่าว หากพรรคเพื่อไทยออกจาก 8 พรรคร่วม จะทำให้เกิดความขัดแย้งอย่างแน่นอน ถ้าตนเองแพ้ จะยกเลิกม็อบทันที หากการกระทำ สว. เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ขอให้กลับมาพิจารณา ให้ยึดในแนวทางของประชาธิปไตย

“ส่วนกำหนดการ จะเริ่มในเวลา 17.00 น. จัดขบวนบริเวณดังกล่าว และเริ่มเดินขบวนไปยังบริเวณแยกราชประสงค์ จากนั้นเมื่อเดินขบวนไปราชประสงค์ ผูกผ้าแดงบริเวณป้ายกลาง 4 แยก และจะมีการแปรอักษรตอน 19.00 น. ใช้เวลา 15 นาที อย่างไรก็ตาม กรณีการนำรูปหมอชลน่านมาเหยียบย่ำนั้น ตนอยากขอโทษ และไม่ได้มีเจตนาร้ายแต่อย่างใด แต่คำมั่นสัญญาของเพื่อไทย ตนเลือกพรรคเพื่อไทย ขอให้เพื่อไทยยืนหยัดตามพันธสัญญา ส่วนการกลับมาของนายทักษิณ ตนอยากให้กลับมา ถือเป็นคู่ขัดแย้งและคู่ต่อสู้ ถ้ากลับมา นายทักษิณจะให้คำปรึกษากับฝ่ายบริหารประเทศได้ และทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น ขอให้แกได้ทำงาน” บก.ลายจุด กล่าว