สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ว่า เปโตร ทวีตข้อความว่า ตำรวจจับกุมบุตรชายของเขา และนางเดย์ซูริส วาสเกVasquezซ อดีตภรรยาของบุตรชาย ในเมืองชายฝั่งบาร์รังกิยา และพาตัวพวกเขาไปยังกรุงโบโกตา โดยอัยการระบุว่า ทั้งสองคนได้รับการคุ้มกันอย่างแน่นหนา เพื่อรอการพิจารณาคดีของศาล

จุดเริ่มต้นของเรื่องอื้อฉาวนี้เกิดขึ้นในเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา เมื่อวาสเกวซให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Semana โดยกล่าวหาว่า นายนิโคลัส เปโตร ได้รับเงินจำนวนมากจากผู้ลักลอบและผู้ค้ายาเสพติด ในปี 2565 เพื่อใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของนายกุสตาโว แต่เขากลับนำเงินเหล่านี้ไปใช้ชีวิตอย่างหรูหรา ที่เมืองบาร์รังกิยา

“ในฐานะคน ๆ หนึ่ง และเป็นพ่อคน มันเจ็บปวดที่ต้องเห็นการทำลายตัวเองมากขนาดนี้” ผู้นำโคลอมเบีย กล่าวเพิ่มเติม รวมทั้งขอให้นิโคลัสโชคดี และหวังว่าเหตุการณ์เหล่านี้จะทำให้บุตรชายของเขาทบทวนความผิดพลาดของตัวเอง พร้อมกันนี้ ประธานาธิบดีกุสตาโว สาบานว่า จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับกระบวนการทางกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องกับบุตรชายของตัวเอง

ด้านอัยการยืนยันการควบคุมตัวนายนิโคลัส เปโตร ฐานฟอกเงิน และมีพฤติกรรมร่ำรวยอย่างผิดกฎหมาย ส่วนวาสเกซโดนจับกุมในข้อหาฟอกเงิน ซึ่งนับตั้งแต่เกิดเรื่องอื้อฉาวขึ้น ประธานาธิบดีกุสตาโวปฏิเสธการรับเงินใด ๆ จากเจ้าพ่อโคเคนผู้ทรงอิทธิพลในโคลอมเบีย และขอให้บุตรชายของเขาถูกสอบสวนตามกระบวนการยุติธรรม

อนึ่ง นายนิโคลัส เปโตร เป็นสมาชิกสภานิติสภานิติบัญญัติจากพรรคของกุสตาโว ในแผนกแอตแลกติกตอนเหนือ และกลายเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการผลักดันให้พ่อของเขาขึ้นเป็นประธานาธิบดีโคลอมเบีย ทว่าบันทึกธนาคารที่สำนักข่าวเผยแพร่แสดงให้เห็นว่า เปโตรคนลูกมีทรัพย์สินมากกว่าเงินเดือน ที่เขาได้รับอย่างถูกต้องตามกฎหมาย.

เครดิตภาพ : AFP