เมื่อวันที่ 1 ส.ค. พลเรือเอก ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณี เรือหลวงนเรศวร ได้รับความเสียหายขณะเข้าเทียบท่าเรือ ภายในอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง ว่าเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 ก.ค. 66 ขณะที่เรือหลวงนเรศวร กำลังทำการฝึกซ้อมแผนความปลอดภัยของเรือ และท่าเรือระหว่างประเทศ (ISPS CODE) ภายใต้รหัสการฝึก “Naval Security Port and Ship Map Taphut Excercise 2023” (NASMEX 2023) ซึ่งจัดให้มีการฝึกในระหว่างวันที่ 25-27 ก.ค. 66 ณ ภายในท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด

การฝึกฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อบูรณาการความร่วมมือระหว่างรัฐ หน่วยงานของรัฐ องค์กรปกครองท้องถิ่น เรือและท่าเรือ ในการร่วมตรวจสอบ และป้องกันภัยคุกคามที่มาจากทางทะเล ทดสอบความพร้อมของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ตามแนวทางปฏิบัติด้านการรักษาความปลอดภัยของเรือ และท่าเรือระหว่างประเทศ (International Ship and Port Facility Security Code : ISPS Code)

สำหรับช่วงเกิดเหตุ เป็นจังหวะขณะที่ เรือหลวงนเรศวร กำลังนำเรือออกจากท่าเทียบเรือ ตัวเรือกราบซ้ายได้ไปกระแทกกับมุมท่าเทียบเรือ ทำให้แท่นยิงตอร์ปิโด และแพชูชีพ ได้รับความเสียหาย ในขณะที่ตัวเรือเป็นรอยถลอกได้รับความเสียหายเล็กน้อย ส่วนกำลังพลปลอดภัยทุกนาย ซึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 1 ได้ดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อรายงานผลการสอบสวนให้กองทัพเรือรับทราบ พร้อมประสานหน่วยด้านเทคนิคที่รับผิดชอบอุปกรณ์ ประเมินความเสียหายในเบื้องต้น

โฆษกกองทัพเรือ​ ชี้แจงเพิ่มเติมว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กองทัพเรือ ได้รับรายงานแล้ว พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงว่า เกิดจากอุบัติเหตุหรือไม่​อย่างไร​ ทั้งนี้​ ต้องรอผลการสอบสวนจากคณะสอบสวน สำหรับความเสียหายของอุปกรณ์​ หน่วยเทคนิคที่เกี่ยวข้องได้เข้าทำการซ่อมแล้ว.