สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ว่า สำนักงานตำรวจรัฐรีโอเดจาเนโร ทางตะวันออกเฉียงใต้ของบราซิล รายงานว่า เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการต่อต้านอาชญากรรม ในเขตทางเหนือของเมืองรีโอเดจาเนโร เมื่อวันพุธ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย และมีเจ้าหน้าที่ 2 นาย ได้รับบาดเจ็บ


ขณะที่ก่อนหน้านั้นเพียงวันเดียว สำนักงานตำรวจรัฐเซาเปาลู รายงานการวิสามัญผู้ต้องสงสัยเป็นสมาชิกแก๊งอาชญากรรมอย่างน้อย 16 ราย จากปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ซึ่งเกิดขึ้นต่อเนื่อง 5 วัน และสำนักงานตำรวจรัฐบาเยีย ที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของบราซิล รายงานการวิสามัญผู้ต้องสงสัยเป็นสมาชิกแก๊งอาชญากรรมอย่างน้อย 19 ราย ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา


ด้านสื่อท้องถิ่นของบราซิลรายงานเพิ่มเติม โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวในการสืบสวนสอบสวน ว่าปฏิบัติการของตำรวจในหลายรัฐครั้งนี้ มีการยึดยาเสพติดได้ มีน้ำหนักรวมกันถึง 385 กิโลกรัม


อย่างไรก็ตาม นายฟลาวิโอ ดิโน รมว.ยุติธรรมบราซิล วิจารณ์ปฏิบัติการของตำรวจทั้งสามรัฐ ซึ่งเกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกัน ว่า “เป็นการดำเนินการเกินกว่าเหตุ”


อนึ่ง สถิติที่รวบรวมโดยองค์กรอิสระ “พับลิก ซีเคียวริตี ฟอรัม” ระบุว่า ปฏิบัติการต่อต้านอาชญากรรมของตำรวจบราซิล เมื่อปีที่แล้ว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ 6,429 ราย.

เครดิตภาพ : AFP