เมื่อวันที่ 3 ส.ค. นายเรืองฤทธิ์ ผลดีป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงสถานการณ์เหตุอุทกภัยเนื่องจากฝนตกหนักในพื้นที่ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ว่า จากเหตุการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องมากว่า 4 วัน ส่งผลให้เกิดเหตุอุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม ก้อนหินภูเขาสไลด์ลงมาปิดทับเส้นทาง กระทบต่อราษฎร 17 หมู่บ้าน คนกว่า 1,000 คน ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ขาดการสื่อสารไฟฟ้าดับ โดยหมู่บ้านที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดคือบ้านแม่ตอละหมู่ 2 ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย บ้านเรือนราษฎรเสียหายบางส่วน 10 หลังคาเรือน และยุ้งข้าว 7 หลัง มีราษฎรเสียชีวิต 1 ราย เป็นชาย ชื่อนายนรินทร์โรจน์ ปทุมศร อายุ 40 ปี ถูกกระแสน้ำพัดพาจมน้ำเสียชีวิต จนได้มีการตามหาจนพบศพ และทำพิธีทางศาสนาแล้วเมื่อค่ำวานที่ผ่านมา

ด้านการช่วยเหลือราษฎร ทางนายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน ได้สั่งการให้ระดมสรรพกำลังเข้าไปให้การช่วยเหลือราษฎรและแก้ไขปัญหาให้เข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว ล่าสุดทาง ปภ.แม่ฮ่องสอน ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์เครื่องจักรกลและประสานงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แขวงทางหลวง ทางหลวงชนบท หน่วยทหารพราน เข้าไปให้การช่วยเหลือราษฎรที่ประสบภัยในปัจจุบันเป็นการเร่งด่วนแล้ว

ในส่วนของราษฎรที่ประสบภัย ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและฝ่ายปกครองอำเภอสบเมย ได้ทำการอพยพราษฎรที่ประสบภัยไปอยู่ในที่ปลอดภัย จำนวน 83 ครัวเรือน โดยในวันนี้ ทางมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะเข้าไปให้การช่วยเหลือมอบถุงยังชีพให้แก่ราษฎรที่ประสบภัย

จากรายงานทางวิทยุของกรมการปกครอง อ.สบเมย ระบุว่า เมื่อวันที่ 2 ส.ค. เวลาประมาณ 14.00 น. เป็นต้นมา ได้รับแจ้งจากกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ว่า ได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและอุทกภัย ทำให้เกิดความเสียหายในพื้นที่อำเภอสบเมยดังนี้

1.ตำบลแม่สามแลบ หมู่ 3 บ้านแม่สามแลบ เกิดเหตุดินสไลด์ น้ำท่วมกัดเซาะและเสาไฟฟ้าล้มขวางถนน, หมู่ที่ 2 บ้านแม่ตอละ เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลาก เป็นเหตุให้สะพานที่ใช้สัญจรในเส้นทางหลักของหมู่บ้านขาด และคาดว่ามีบ้านเรือนราษฎรเสียหาย จำนวน 10 หลังคาเรือน, หมู่ที่ 6 บ้านปู่ทา เกิดเหตุดินสไลด์, หมู่ที่ 7 บ้านแม่ลามาน้อย เกิดเหตุดินสไลด์ปิดเส้นทางการสัญจร และหมู่ที่ 10 บ้านห้วยแห้ง เกิดเหตุต้นไม้ล้มทับถนนทางหลวงชนบท หมายเลข 3004

2.ตำบลสบเมย หมู่ 1, 8 บ้านเลโค้ะ และบ้านทียาเพอ เกิดเหตุต้นไม้ล้มทับถนนทางหลวงชนบทหมายเลข 3004, หมู่ 2 บ้านแม่คะตวน เกิดเหตุน้ำท่วมขังพื้นที่การเกษตรของราษฎรในพื้นที่, หมู่ 4 บ้านห้วยกองมูล เกิดเหตุดินสไลด์ ปิดเส้นทางการสัญจรถนนทางหลวงชนบทหมายเลข 3004, หมู่ 5 บ้านแม่ทะลุ เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากเป็นเหตุให้รถไถทางการเกษตรของเกษตรกรในพื้นที่ได้รับความเสียหายจำนวน 1 คัน, หมู่ 10 บ้านห้วยทีชะ เกิดเหตุดินสไลด์ และหมู่ 11 บ้านทีฮือลือ เกิดดินสไลด์

3.ตำบลแม่คะตวน หมู่ 4 บ้านแม่ออกใต้ และหมู่ 8 บ้านอุมดาเหนือ เกิดเหตุดินสไลด์ปิดเส้นทางการสัญจร ตำบลแม่สวด หมู่ 1 บ้านแม่สวด เกิดเหตุน้ำท่วมขังพื้นที่การเกษตรของราษฎรในพื้นที่, หมู่ 8 บ้านแม่สวดใหม่ เกิดเหตุดินสไลด์และน้ำป่าไหลหลาก บริเวณถนนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 105 และหมู่ 10 บ้านสบโขง เกิดเหตุก้อนหินใหญ่และต้นไม้ล้มขวางถนนทางหลวงชนบท หมายเลข 3017

ทั้งนี้ อำเภอสบเมยได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการให้ความช่วยเหลือและบรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้นในพื้นที่แล้ว และอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหายจากภัยพิบัติที่เกิดขึ้น.