โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นกับเรือดำน้ำ ‘ไททัน’ ของบริษัทโอเชียนเกต ระหว่างดำน้ำลงไปชมซากเรือไททานิกที่ก้นมหาสมุทรแอตแลนติก เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2566 นั้น ได้ดึงดูดความสนใจของนักสืบโซเชียลจำนวนมาก ในการติดตามหาสาเหตุของการระเบิดแบบยุบตัวเข้าสู่ภายในห้องโดยสาร จนทำให้คนในเรือทั้ง 5 คน เสียชีวิตทั้งหมด ซึ่งรวมทั้ง สต็อกตัน รัช ผู้บังคับเรือและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทโอเชียนเกต

นักสืบโซเชียลจำนวนมากเชื่อว่ากล้องที่ติดตั้งอยู่บนเรือไททัน อาจเก็บบันทึกข้อมูลที่สำคัญไว้ได้ และน่าจะเป็นข้อมูลที่ช่วยไขปริศนาว่าเรือดังกล่าว เกิดระเบิดขึ้นได้อย่างไร

หลังจากเรือไททันออกเดินทางครั้งสุดท้ายเป็นเวลา 105 นาที เรือก็ขาดการติดต่อกับเรือพี่เลี้ยง ‘โพลาร์พรินซ์’ ต่อมาภายหลังได้มีการคาดเดาว่า เรือไททันน่าจะระเบิดในช่วงเวลานั้น โดยสาเหตุอาจเป็นไปได้ทั้งระบบไฟฟ้าขัดข้อง น็อตที่ยึดปิดห้องโดยสารเกิดเสียหายหรือเกิดความไม่เสถียรของระบบควบคุมแรงดันอากาศในเรือ

หลังจากมีข่าวออกไป นักสืบออนไลน์ได้รวมกลุ่มกันถกเถียงและอภิปรายถึงความเป็นไปได้ว่า ระบบกล้องบันทึกภาพของเรือไททัน อาจจะเก็บข้อมูลที่สำคัญระหว่างเกิดเหตุการณ์ระเบิดเอาไว้ได้ เนื่องจากระบบกล้องซึ่งได้รับการติดตั้งอยู่ภายนอกตัวเรือไททันนั้นคือระบบบันทึกภาพใต้น้ำที่คมชัดระดับ 4K ของเรย์ฟิน เบนทิค (Rayfin Benthic) เป็นกล้องระบบวงจรปิดแบบ IP-Based 

ก่อนหน้านี้ ระบบกล้องนี้เคยแสดงให้เห็นว่ามันสามารถเก็บภาพใต้น้ำได้อย่างน่าทึ่งในบริเวณซากเรือไททานิก มันเก็บรายละเอียดได้ทั้งแผงปะการัง ฟองน้ำทะเลและสัตว์ใต้น้ำลึกอื่น ๆ ที่อยู่แถวซากเรือ 

แต่แม้ว่าหลายคนจะเชื่อว่ากล้องเรย์ฟินอาจรอดจากแรงระเบิดของเรือไททันได้ เนื่องจากติดตั้งอยู่ภายนอกตัวเรือ และการระเบิดของเรือไททันเป็นลักษณะของการยุบตัวเข้าสู่แกนกลาง ไม่ใช่ระเบิดออก แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญกลับแสดงความไม่มั่นใจว่ากล้องจะเก็บภาพของช่วงเวลาสำคัญไว้ได้เพราะเรืออยู่ในระดับความลึกที่มีแสงน้อย อีกทั้งระบบไฟฟ้าของเรืออาจขัดข้องจนมีการตัดกระแสไฟฟ้า

สันนิษฐานกันว่า กล้องเรย์ฟินน่าจะติดตั้งไว้ด้านนอกของเรือตรงส่วนที่เป็นโดมของห้องโดยสาร และเนื่องจากมีการติดตั้งกล้องไว้หลายตัว ก็น่าจะมีกล้องสักตัวที่รอดจากแรงระเบิดและเก็บภาพเหตุการณ์นาทีชีวิตเอาไว้ได้ นอกจากนี้ ยังเป็นไปได้ว่ากล้องเหล่านี้อาจเก็บภาพในช่วงเวลา 1 ชม. 45 นาทีระหว่างที่เรือไททันดำลงไปที่ความลึกเกือบ 4,000 เมตร ทำให้ได้รับรู้สภาพแวดล้อมของเรือก่อนเกิดการระเบิด

นอกจากนี้ ในช่วงของการเก็บกู้ซากเรือไททันก็มีรายงานข่าวระบุว่า กล้องอย่างน้อย 1 ตัว รอดจากแรงระเบิดและถูกเก็บกู้ขึ้นมาได้ และเป็นไปได้ว่าหน่วยบันทึกไฟล์ภาพของมันจะมีข้อมูลบางส่วนที่เป็นประโยชน์ในการไขปริศนาโศกนาฏกรรมครั้งนี้

ที่มา : digitalcameraworld.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES