ร้อนแรงสุด ๆ ในสังคมไทยตอนนี้คงหนีไม่พ้นเรื่องการเมือง ที่แม้ประชาชนจะเลือกตั้งเสร็จสิ้นไปตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค. ที่ผ่านมา แต่ย่างเข้าเดือน ส.ค. แล้ว ประเทศไทยก็ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาล และแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30  ได้ แถมยังมีเหตุการณ์เปลี่ยนขั้วสลับข้าง และเรื่องราวสุดพีคยิ่งกว่านิยายเกิดขึ้นมากมาย โดยล่าสุดในช่วงสัปดาห์ที่ป่านมา เมื่อ “พรรคเพื่อไทย” แถลงฉีก MOU 8 พรรคร่วม  พร้อมประกาศจัดตั้งรัฐบาลที่ไร้ “พรรคก้าวไกล” โดยพรรคอันดับ 1 ต้องไปทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ก็ทำให้โลกโซเชียลเดือดทันที  ชาวเน็ตต่างออกมาวิจารณ์ล้นหลาม

เช่นกับกับ เสก โลโซ หรือ เสกสรรค์ ศุขพิมาย ศิลปินร็อกระดับตำนานของเมืองไทย ที่เพิ่งฉลองอายุครบ 48 ปีไปหมาด ๆ  เจ้าของหลายบทเพลงขึ้นหิ้ง อาทิ “อะไรก็ยอม” , “ซมซาน” , “เคยรักฉันบ้างไหม” และ “ใจสั่งมา” เป็นต้น  ก็ได้เคลื่อนไหวต่อประเด็นดังกล่าว ด้วยมูฟเมนต์ที่อิมแพคสุด ๆ กับการแต่งเพลงครั้งแรกในรอบ 5 ปี ในชื่อ “ก้าวให้ไกลกว่าเดิม”

โดย เสก ได้อัดคลิปร้องเพลงดังกล่าวพร้อมดีดกีตาร์ และระบุแคปชั่นว่า “แต่งเพลงแรกในรอบ 5 ปี คิดเสียว่ามันเป็นแค่เพลงรักเพลงนึงนะจ๊ะ…”  โดยคลิปมีคนกดแสดงความรู้สึกถึง 3.3 แสน แสดงความคิดเห็นไป 1.6 หมื่น พร้อมแชร์ไปอีก 4.6 หมื่นครั้ง โดย เสก ยังได้ไลฟ์ให้เห็นถึงขั้นการแต่งเพลงดังกล่าวให้แฟน ๆ ได้ดูแบบสด ๆ พร้อมระบุแคปชั่น “เพลงใหม่หลังจากดูข่าว!”  รวมถึงศิลปินดังยังได้โพสต์แจกเนื้อและคอร์ดเพลงนี้ฉ่ำ ๆ ให้แฟน ๆ เซฟไปร้องแบบไม่คิดค่าลิขสิทธิ์ !! อีกทั้งยังระบุต่อว่า “การเมืองคือเรื่องที่ทุกคนต้องสนใจ เพราะการเมืองคือเรื่องของปากท้องและความเป็นอยู่ของทุกคน…”  และ “อย่าลืมว่าต้อง ก้าวให้ไกลกว่าเดิม”

ซึ่งหลังจากที่โพสต์คลิปเพลงนี้ออกไป ก็มีแฟน ๆ เข้ามาคอมเมนต์มากมาย  หลายคนรู้สึกอินไปกับเนื้อเพลง  พร้อมบอกว่าตรงใจมาก รวมทั้งยังมีแฟน ๆ ขอนำเพลงนี้ไปฝึกร้อง และ เสก ได้ตอบกลับว่ายินดี นอกจากนี้ยังมีคนบันเทิง อาทิ  บอล เชิญยิ้ม  ที่คอมเมนต์ว่า “เพราะมากครับเฮีย” ส่วน โอ-ปวีร์ คชภักดี หรือ “O-Pavee”  ก็ได้คอมเมนต์ว่า “ก้าวให้ไกลกว่าเดิม

เช่นเดียวกับ ทิม – พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็ได้มาคอมเมนต์ว่า “แกะคอร์ดเรียบร้อยครับ” รวมทั้งเหล่า สส. ในพรรคก้าวไกล  ทั้ง รังสิมันต์ โรม หรือ “ใบพลู” ก็คอมเมนต์ว่า “ใจสั่งมาเม้นครับ” , ไอซ์ – รักชนก ศรีนอก คอมเมนต์ว่า “รักพี่เสก โลส้มค่ะ” และ หมิว – สิริลภัส กองตระการ ได้คอมเมนต์ว่า “ขออนุญาตนำไป cover ต่อได้มั้ยคะ” ท่ามกลางแฟน ๆ ที่เข้ามาคอมเมนต์ให้กำลังใจอย่างเนืองแน่น

สำหรับ เสก โลโซ ถือเป็นอีกศิลปินที่แสดงความคิดเห็น พร้อม Call out เรื่องทางการเมืองเสมอ โดยก่อนหน้าที่จะแต่งเพลง  “ก้าวให้ไกลกว่าเดิม” ศิลปินดังได้ติดตามและแชร์เรื่องราวการเมืองบ่องครั้ง อีกทั้งโพสต์ข้อความผ่านโซเชียลส่วนตัว เพื่อแสดงจุดยืนอย่างต่อเนื่อง  อาทิ เมื่อช่วงเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ ทิม – พิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. จากกรณีถือหุ้นสื่อไอทีวี จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยใหม่  งานนี้ เสก ก็ได้เคลื่อนไหวด้วยโพสต์ข้อความว่า “ฉันก็เคยเสียใจไม่น้อยกว่าเธอ ฉันก็เจอเรื่องราวร้าย ๆ เข้ามา แต่ทุก ๆ ทีฉันก็ทำให้เป็นเหมือนดังว่า ฉันแข็งแรงกว่า ไม่ยอมพ่ายแพ้มัน…” ซึ่งเป็นท่อนฮุค ในเพลง “รอยยิ้มนักสู้” และเมื่อ ทิม – พิธา ไม่ผ่านด่าน สว. ในการโหวตนายกฯ เสก ก็ได้โพสต์ว่า “ผมรู้สึกเศร้าใจและเห็นใจคุณพิธา สู้ต่อไปครับ…” , “คุณรู้สึกอย่างไรกับการไม่โหวตในวันนี้..?” , “เสียงหลายล้านเสียงถูกตัดสินยกเลิกโดยคนไม่กี่คน…” รวมถึงยังเคยโพสต์ฟาดเหล่า สว. ที่ไม่ยอมยกมือโหวตนายกรัฐมนตรี ตาม”ฉันทามติประชาชน โดยระบุ “จะเอายังไงกับ ส.ว.ดีเนี่ยะ..?” และ “ส.ว.ควรโหวตให้พิธาเป็นนายก…” เป็นต้น

อีกทั้งในโลกออนไลน์ยังมีการแชร์คลิปที่ เสก  ไปเล่นคอนเสิร์ตที่ จ.นครราชสีมา โดยช่วงหนึ่ง เสก ได้พูดกับแฟนเพลงว่า “วันนี้เราจะเมานะครับเพื่อน อุทิศให้กับการเมืองที่มันห่วยแตกครับเพื่อน ๆ ครับ พูดมากไม่ได้ เดี๋ยวเขาจับไปขังอีก” และ “ผมมีเรื่องที่จะพูดเยอะแยะเต็มไปหมด แต่ถ้าพูดไปก็จะขัดความสนุกของเพื่อน ๆ เปล่าๆ จะบอกว่า 14 ล้านเสียงของเรานั้น ไม่มีเหตุผลเลยใช่ไหมครับ 14 ล้านเสียงคือประชาชน พูดต่อไปก็… การเมืองมันห่วยแตก กินส้มตำใส่ปลาแดกเวิร์กกว่า…” 

รวมถึงยังมีผู้ใช้ติ๊กต๊อกรายหนึ่ง โพสต์คลิป เสก ขณะขึ้นเล่นคอนเสิร์ตในร้านแห่งหนึ่ง และบางช่วงมีการพูดถึง ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ตอนแรกประกาศว่าจะกลับเมืองไทยวันที่ 10 ส.ค. นี้ โดย เสก บอกว่า ว่าขอมอบเพลง “นานเท่าไหร่ก็รอ”  ให้  พร้อมบอกว่านี่เป็นประเทศประชาธิปไตย เราจะพูดอะไรก็ได้ อีกทั้งยังรีโพสต์ข่าว “เดลินิวส์” ที่ระบุว่าทักษิณโพสต์ขอบคุณที่เสกร้องเพลงดังกล่าวให้ และเสก ยังเขียนแคปชั่นอีกว่า “คิดถึงท่านเสมอครับ” และเมื่อมีคนมาคอมเมนต์ว่าก่อนหน้านี้ เสก ได้โพสต์ด่า ทักษิณ เจ้าตัวก็ได้ชี้แจงว่า “ตอนนั้นผมไม่สบายครับ และได้โพสต์ขอโทษท่านไปแล้ว เข้าใจตามนี้นะครับ”

ซึ่งหลังการเลือกตั้ง เสก ยังได้แสดงความคิดเห็นเสมอมา ทั้ง “เชียร์เพื่อไทยและก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาล!!” , “เพื่อไทย+ก้าวไกล จะเป็นไปได้ไหม..?” และ “ถ้าส้มไปไม่ถึงฝันเราก็จะสนับสนุนแดง!” เป็นต้น กระทั่งในวันที่ “พรรคเพื่อไทย” ประกาศฉีก MOU 8 พรรค และไม่ดึง “พรรคก้าวไกล” ร่วมจัดตั้งรัฐบาล เสก เองก็ได้โพสต์ภาพข้าวต้มมัด พร้อมข้อความ “เสียดาย เสียใจ” และ “หลอกให้รักให้รออยู่ หลอกให้ฉันทุ่มเทหัวใจ ที่เธอทำให้รัก รักจนเกินถอนตัวถอนใจ แต่ขาดเธอไปไม่ตายไม่ตายหรอกเธอ…” ท่ามกลางแฟน ๆ ตีความหมายว่าเจ้าตัวสื่อนัยยะถึงการเมือง ต่อเนื่องไปจนถึงแต่งเพลง  “ก้าวให้ไกลกว่าเดิม” ดังกล่าว

อย่างก็ตามก่อนหน้านี้ เสก โลโซ  เองก็เคยแต่งเพลงเกี่ยวกับการเมืองมาแล้ว อย่าง “เมืองกาญจน์” ที่แต่งขึ้นเมื่อปี พ.ศ 2556  กับท่อนที่เสียดสีนักการเมืองและการเมืองไทยแบบแสบ ๆ คัน ๆ ว่า “การเมืองมันห่วยแตก กินส้มตำใส่ปลาแดก เวิร์คกว่า….” , “ประเทศนี้ ไม่ใช่ของพวกคุณ อย่าทำให้วุ่นมากไปกว่านี้ ประเทศไทยเป็นของทุกคน รู้สึกมันล้นเกินไปแล้วพี่…” และ “คำว่า พอ สะกดเป็นหรือเปล่า หรือรู้แค่ว่าเอาแผ่นดินไปปลูกผักชี คอรัปชั่นกินกันจนพุงแตก แล้วยังมาแหกปากด่ากันให้หนวกหูประชาชน ทำได้ยังไงกันเนี่ย…”

โดยตอนนี้ยังมีแฟน ๆ ต่างเข้าไปคอมเมนต์ว่า เป็นบทเพลงที่ไม่เคยตกยุคสมัย เมื่อการเมืองไทยยังวนเวียนอยู่ในลูปเดิม กับสมการที่ไม่เห็นเสียงส่วนมากของประชาชน และ ถือเป็นเพลงเสียดสีการเมืองไทยในตำนานที่ยังมีลมหายใจจริง ๆ!

ภาพ : เฟสบุ๊ค SEK LOSO  , ไอจี petchkaroonpon