จากสถานการณ์คนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวนก่อเหตุลอบยิง ระเบิดเจ้าหน้าที่ และประชาชน อย่างต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้รวมถึงในพื้นที่ของจังหวัดยะลา โดยล่าสุดมีเสียงดังคล้ายระเบิด บริเวณข้างวิทยาลัยสาธารณสุขสิรินธรจังหวัดยะลา ใกล้ศาลาธรรมศาสตร์ (สนามโรงพิธีข้างเผือก) ข้างรั้ว สภ.เมืองยะลา ถนนวงเวียน 3 ต.สะเตง อ.เมืองยะลา จ.ยะลา ส่งผลทำให้มีนักศึกษาหญิงที่กำลังขับขี่รถจักรยานยนต์ผ่านได้รับบาดเจ็บ 2 ราย ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ต้องเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบบุคคล รถยนต์ รถจักรยานยนต์ บุคคลต้องสงสัย รวมไปถึงสิ่งของต้องสงสัย เพื่อสกัดกั้นกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่ยังคงมีความพยายามก่อเหตุร้ายในรูปแบบต่างๆ เพื่อแสดงศักยภาพของกลุ่ม

วันนี้ 6 ส.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.เสกสันต์ ชูรังสฤษฎิ์ ผบก.ภ.จว.ยะลา ได้เน้นย้ำกับผู้กำกับการ และรองผู้กำกับการ หัวหน้าทุกสถานีตำรวจภูธร (สภ.) ในพื้นที่ 8 อำเภอของ จ.ยะลา ให้เจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย ที่ปฏิบัติหน้าที่ประจำด่านตรวจ จุดตรวจ จุดสกัด ให้เพิ่มการดูแลรักษาความปลอดภัย ตามมาตรการป้องกันในพื้นที่อย่างเข้มข้น และเน้นย้ำป้องกันกลุ่มคนร้ายก่อเหตุซ้ำสองในพื้นที่ ทั้งนี้ให้กำลังพลตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ที่ปฏิบัติหน้าที่ลาดตระเวนดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ หมู่บ้านชุมชน สถานที่ราชการ ย่านเศรษฐกิจ ให้เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบการลักลอบเข้ามาในเขตตัวเมืองยะลาของคนร้ายที่ไม่ทราบกลุ่มที่อาจเข้ามาก่อเหตุร้าย เพื่อปฏิบัติการในเชิงสัญลักษณ์ในรูปแบบต่างๆ แสดงศักยภาพของกลุ่ม จึงได้สั่งการตลอด 24 ชั่วโมงให้มีการยกระดับในการตรวจเข้มตามจุดตรวจต่างๆ โดยเฉพาะด่าน 4 มุมเมือง ที่จะเข้าในตัวเมืองยะลา เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตรายานพาหนะทุกชนิด โดยเน้นรถยนต์และรถจักรยานยนต์เป็นรถเป้าหมาย และตรวจบุคคล รวมถึงการตั้งจุดตรวจสกัดในเส้นทางหลัก เส้นทางรอง และเส้นทางในหมู่บ้าน เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

นอกจากนั้นยังให้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง จัดชุดลาดตระเวนขนาดเล็ก รถจักรยานยนต์ รถยนต์ ออกตั้งด่านลอยในเส้นทางย่อยรอบนอกเขตเทศบาลนครยะลา เพื่อตัดความอิสระในการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ไม่หวังดีอีกด้วย