จากเกิดเหตุระเบิดภายในโรงงาน หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด เป็นโรงงานผลิตโฟมและเม็ดพลาสติก ตั้งอยู่เลขที่ 87 ซอยกิ่งแก้ว 21 ม. 15 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ กลางดึกเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการระเบิดของถังบรรจุเคมีขนาดใหญ่ ส่งผลให้ไฟลุกท่วมเจ็บนับสิบ เพลิงไหม้วอด ขณะเดียวกัน แรงระเบิดทำให้บ้านเรือนเสียหายเป็นวงกว้าง

ขณะเดียวกันกรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัย สั่งประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงโรงงานดังกล่าวในรัศมี 5 กิโลเมตรอพยพด่วน เนื่องจากยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ และหวั่นไฟลามไปติดถังสารเคมี 20,000 ลิตรที่อยู่ใกล้เคียง

เมื่อวันที่ 5 ก.ค.พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กลาโหม เปิดเผยว่า กลาโหมโดยทุกเหล่าทัพ ได้จัดส่งกำลังพลยานพาหนะ รถดับเพลิงโฟมและสารเคมี ชุดเผชิญเหตุสารเคมี อากาศยานไร้คนขับ รวมทั้งรถพยาบาล พร้อมเจ้าหน้าที่แพทย์สนามและทหารสารวัตร เข้าพื้นที่เสริมการทำงานของ จ.สมุทรปราการแล้วที่ผ่านมา ในการควบคุมเหตุเพลิงไหม้โรงงานสารเคมี หมิวนี้ เคมีคอล จำกัด และเกิดเหตุระเบิดที่สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง

พล.ท.คงชีพ กล่าวต่อว่า โดย พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ได้กำชับสั่งการทุกเหล่าทัพ ให้เร่งเข้าไปสนับสนุน จ.สมุทรปราการ เคลื่อนย้ายประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงไปยังพื้นที่ปลอดภัยที่กำหนด และให้ระดมขนย้ายโฟมดับเพลิงที่มีอยู่ของทุกเหล่าทัพ เร่งเข้าไปสนับสนุนการดับไฟและการควบคุมมลพิษจากสารเคมีในพื้นที่ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย โดยให้จัดชุดเผชิญเหตุสารเคมีสนับสนุนการทำงานร่วมกับ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอย่างใกล้ชิด  พร้อมกันนี้ให้เตรียมเครื่องมือกลสายช่างสนับสนุนการฟื้นฟูพื้นที่ต่อเนื่องกันไป เพื่อให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตปกติโดยเร็ว.