เมื่อวันที่ 11 ก.ย. นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาลงโทษ 7 ส.ส.ที่ฝ่าฝืนมติพรรคในการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจของคณะกรรมการจริยธรรม พรรค พท. ว่ามี ส.ส. 4 คนเข้าชี้แจง ประกอบด้วยนายชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ ส.ส.ปทุมธานี, นพ.จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ, นายธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ และนายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี ส่วนนายวุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก อยู่ระหว่างการรักษาตัวเนื่องจากติดเชื้อโควิด ทำให้ไม่สามารถมาชี้แจงได้

ขณะที่ ส.ส. 2 คนที่ไม่เข้ามาชี้แจงคือ นางพรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี และนายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ โดยคณะกรรมการฯ ให้เวลาถึงวันที่ 13 ก.ย. แต่หากทั้งคู่ไม่เข้าชี้แจง ถือว่าไม่ประสงค์ชี้แจง จากนั้นต้องส่งความเห็นให้คณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณาบทลงโทษและหากมีเหตุผลชี้แจงไม่เพียงพอ พรรคจะมีบทลงโทษอย่างเด็ดขาดแน่นอน

เมื่อถามถึงปัญหาข้อขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มองว่าส่งผลกระทบกับรัฐบาลหรือไม่นั้นนายประเสริฐ กล่าวว่า พรรค พปชร. เป็นพรรคหลักของรัฐบาล เมื่อมีปัญหาย่อมส่งผลกระทบเสถียรภาพรัฐบาล อาจอยู่ต่อได้อีกไม่นาน ทั้งนี้ พรรค พท. มีความพร้อมนำประเทศออกจากวิกฤติ และมองว่าเลือกตั้งได้เร็วเท่าไหร่ถือเป็นผลดีกับประชาชนเท่านั้น.