เมื่อวันที่ 7 ส.ค. พ.ต.ท.อุทัย หนองสาหร่าย สว.(สอบสวน)สภ.คลองหลวง รับแจ้งมีเหตุยิงกันที่หน้าห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาคลองสาม ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี หลังรับแจ้งจึงรุดไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ มิตรปราสาท ผกก.สภ.คลองหลวง พ.ต.ท.สิรภพ บัวหลวง สว.สส.สภ.คลองหลวง พ.ต.ต.มนตรี คงอาจ สวป.สภ.คลองหลวง ร.ต.อ.สมยศ คงศาสตรา รอง สว.สส.สภ.คลองหลวง กำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน และหน่วยกู้ชีพอบต.คลองสาม

ที่เกิดเหตุพบผู้ได้รับบาดเจ็บ 1ราย ถูกอาวุธปืนยิงเข้าที่บริเวณฝ่าเท้าฝั่งซ้ายได้ทราบชื่อต่อมานายอากร (สงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี ถูกนำตัวส่งรพ.ปทุมธานี โดยผู้ก่อเหตุ คือ ร.ต.ท.ภัณเต บัววิชัยศิลป์ อายุ 58 ปี ปฏิบัติหน้าที่สายตรวจเดินเท้าคอยดูแลความเรียบร้อยธนาคาร 3 แห่ง และร้านทอง 1 แห่งในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว ซึ่งยืนคุมเชิงอยู่ในที่เกิดเหตุพร้อมอาวุธปืน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำตัว ร.ต.ท.ภัณเต ไปสอบสวนถึงสาเหตุ

ด้านเพื่อนคนเจ็บ ให้การว่า ตนเองและเพื่อนที่ถูกยิงมาที่ห้างสรรพสินค้าเพื่อฝากเงินที่ธนาคาร โดยใช้รถจยย. เป็นยานพาหนะ โดยหลังจากมาถึงก็เดินเข้าไปทำธุรกรรมที่ตู้ฝากเงินอัตโนมัติที่ธนาคารแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ด้านใน โดยคนเจ็บสวมหมวกกันน็อกเข้าไปด้านใน จากนั้นมีตำรวจที่ดูแลความเรียบร้อยด้านในเดินตามออกมา ก่อนจะยืนเถียงกันกับเพื่อน และตำรวจคนดังกล่าวได้ชักปืนขึ้นมาแล้วยิงพื้นจำนวน 1 นัด กระสุนถูกฝ่าเท้าเพื่อนตนเองจนได้รับบาดเจ็บ ซึ่งตนเองนำเงินมาฝากที่ธนาคารเป็นประจำ

ขณะที่พยานผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ตำรวจกับคนเจ็บมีปากเสียงกันมาตั้งแต่ด้านในห้าง โดยตำรวจบอกว่าทำไมไม่ถอดหมวกกันน็อก ก่อนที่คนเจ็บจะคุยกับเพื่อนที่มาด้วยกันว่าเขาจะมาด่าทำไม จากนั้นก็เกิดเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด จนเพื่อนตนเองได้รับบาดเจ็บ

พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ เปิดเผยว่า หลังทราบเรื่องจึงได้เดินทางไปตรวจสอบและสอบปากคำเบื้องต้นทราบว่า ร.ต.ท.ภัณเต เห็นว่าผู้เสียหายเดินใส่หมวกกันน็อกเข้าห้างสรรพสินค้าแล้วตรงไปที่ธนาคาร เกรงว่าจะเกิดเหตุร้าย เพราะที่ผ่านมาเคยมีเหตุชิงทรัพย์ธนาคารร้านค้าทองมาแล้ว ตำรวจจึงเข้าไปพูดคุยเพื่อให้ถอดหมวกจนเกิดการโต้เถียงกัน กระทั่งผู้เสียหายฝากเงินเสร็จ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เดินประกบไปห่างๆ เพราะทางออกต้องผ่านร้านค้าทองและธนาคาร กลัวเรื่องความปลอดภัย กระทั่งมาถึงประตูหน้าห้างสรรพสินค้าตำรวจได้ชักปืนออกมาจากซองพก จนทำให้อาวุธปืนลั่นกระสุนถูกฝ่าเท้าผู้เสียหาย

หลังจากนี้จะได้สอบปากคำผู้ก่อเหตุ ผู้เสียหาย พยานบุคคลและตรวจสอบกล้องวงจรปิด เพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงโดยจะให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย ขณะที่มาตรการความปลอดภัยของสถานที่การเข้าห้างสรรพสินค้า ธนาคาร ร้านค้าทอง จะห้ามใส่หมวกกันน็อกเข้ามาด้านใน เพราะพฤติกรรมของคนร้ายที่เคยก่อเหตุจะใส่หมวกกันน็อกเข้ามา

สำหรับกรณีที่เพื่อนผู้ได้รับบาดเจ็บอ้างว่าเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ใช้อาวุธปืนมีใบหน้าที่แดง แววตาแดง เกรงว่าจะเมาสุรา ทางพนักงานสอบสวนได้ใช้เครื่องตรวจเป่าแอลกอฮอล์จากลมหายใจ โดยค่าออกมาเป็น 0 หรือ ไม่มีแอลกอฮอล์ นอกจากนี้ยังพบว่าตำรวจนายนี้มีโรคประจำตัวเป็นโรคเบาหวาน และโรคหลอดเลือดหัวใจ เพิ่งจะเข้ารับการผ่าตัดเมื่อไม่นานมานี้แล้วกลับมาปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ.