เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 2566 ร้านสะดวกซื้อ ‘เซเว่น-อีเลฟเว่น’ สาขาในจังหวัดไซตามะ ประเทศญี่ปุ่น ประกาศเรียกเก็บสินค้าประเภทข้าวปั้นจำนวน 1,972 ชิ้น ออกจากชั้นวางจำหน่าย หลังจากมีลูกค้าพบชิ้นส่วนของแมลงสาบอยู่ภายในข้าวปั้น 2 ชิ้น ที่วางขายในร้าน

ข้าวปั้นที่ลูกค้าเจอแมลงสาบนั้น เป็นข้าวปั้นรสบ๊วยดองผสมใบชิโซะและงาขาว ซึ่งวางจำหน่ายในร้านสาขาร่วม 370 แห่งทั่วจังหวัด ระหว่างวันที่ 3-4 ส.ค. 2566 

ข้าวปั้นรสบ๊วยดองที่ลูกค้าพบว่ามีชิ้นส่วนของแมลงสาบผสมอยู่

ตามข้อมูลของบริษัทระบุว่า ข้าวปั้น 2 ชิ้น ที่มีลูกค้าพบชิ้นส่วนของแมลงสาบอยู่ภายในนั้น วางขายอยู่ในร้านเดียวกัน โดยมีลูกค้า 2 คน สังเกตเห็นในช่วงเช้าของวันที่ 4 ส.ค. 2566 และได้แจ้งทางร้านไป 

ข้าวปั้นดังกล่าวผลิตจากโรงงานโอมิยะในเครือบริษัทวาราเบยะ นิจิโยะ ฟูดส์ ตั้งอยู่ในเขตคิตะ จังหวัดไซตามะ เชื่อว่าแมลงสาบในข้าวปั้น น่าจะหลุดเข้าไปในระหว่างขั้นตอนการผลิต 

ทางเซเว่นฯ ได้ออกแถลงการณ์ขออภัยลูกค้าต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และประกาศเก็บสินค้าออกจากชั้นวางจำหน่ายในทันที ส่วนลูกค้าสามารถส่งสินค้าคืนแบบเรียกเก็บเงินจากปลายทางได้

นอกจากนี้ ทางบริษัทยังได้แจ้งเหตุที่เกิดขึ้นแก่หน่วยงานสาธารณสุข พร้อมทั้งดำเนินการให้ปิดโรงงานผลิตและทำความสะอาดทั้งหมด โดยจะมีการตรวจสอบจากบริษัทผู้เชี่ยวชาญ

ส่วนบริษัทวาราเบยะ ก็ได้ประกาศว่า นอกจากจะเรียกเก็บข้าวปั้นแล้ว บริษัทยังเรียกเก็บสินค้าอื่น ๆ ที่ผลิตจากโรงงานเดียวกันออกจากชั้นวางจำหน่ายทั้งหมด กระนั้น ก็ยังคงประสบปัญหามูลค่าหุ้นตกถึง 4.5% หลังจากที่มีข่าวเผยแพร่ออกไป

ที่มา : japantoday.com, mainichi.jp

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES