เมื่อวันที่ 11 ก.ย. สำนักงานสาธารณสุข จ.กระบี่ ออกประกาศด่วน ให้ผู้ที่ร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลศพ พระปัญญาวุธ ธรรมคณี อดีตเจ้าอาวาสวัดแก้วโกรวาราม พระอารามหลวง อ.เมือง จ.กระบี่ ณ วัดแก้วโกรวาราม ระหว่างวันที่ 30 ส.ค. ถึง 6 ก.ย. ที่ผ่านมา ให้มารายงานตัวเพื่อรับการตรวจคัดกรองโควิด-19 ที่โรงเรียนเทศบาล 3 ท่าแดง เทศบาลเมืองกระบี่ ในวันอาทิตย์ที่ 12 ก.ย.นี้ เวลา 09.00-14.00 น. หลังพบผู้ที่เข้าร่วมพิธีในช่วงเวลาดังกล่าว ติดเชื้อแล้ว 36 ราย และพบกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง และเสี่ยงต่ำกว่า 1,000 คน โดยพบว่ามีบุคคลสำคัญของจังหวัด ร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก ทางทีมสอบสวนโรคจังหวัดกระบี่ ตรวจค้นหาเชื้อโควิด-19 นำโดย นายแพทย์สมบูรณ์ บุญกิตติชัยพันธ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ ร่วมกับหน่วยสอบสวนโรคติดต่อกองสาธารณสุขเทศบาลเมืองกระบี่ ลงพื้นที่วัดแก้วโกรวารามพระอารามหลวง เพื่อทำการตรวจเชิงรุกค้นหาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส โควิด-19 กลุ่มเป้าหมายหมายมีความเสี่ยงสูง 200 คน เป็นพระภิกษุสงฆ์ 38 รูป สามเณร 30 รูป แม่ชี เจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด เจ้าหน้าที่กองพระราชพิธีจังหวัด เจ้าหน้าที่วัฒนธรรมจังหวัด บุคลากรของวัด และคนงานก่อสร้างในวัดดังกล่าว หลังจากพบคลัสเตอร์สามเณรป่วยติดเชื้อถึง 36 รูป จากแม่ครัวไปช่วยงานพิธีบำเพ็ญกุศลศพ อดีตเจ้าอาวาสวัดแก้วฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ทางวัดได้ปิดป้ายประกาศเรื่องมาตรการป้องกันการติดเชื้อและการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส ระบุว่า ด้วยวัดแก้วโกรวารามพระอารามหลวงจังหวัดกระบี่ มีความจำเป็นต้องวางมาตรการดำเนินการป้องกันการติดเชื้อและการแพร่ระบาดของเชื้อติดเชื้อไวรัสโควิด-19 งดกิจนิมนต์ทุกประเภท งดบิณฑบาต งดตั้งบำเพ็ญกุศลศพ งดรับสังฆทาน ปิดแผงพระเครื่องภายในวัด ปิดประตูวัดทุกด้านเปิดให้เข้าออกทางเดียว งดทำวัตรเช้าและเย็น ให้พระภิกษุสงฆ์และสามเณรรับภัตตาหารเช้าและเพล ในโรงฉันนำกลับไปฉันที่กุฏิ ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย. 64 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะเข้าสู่สภาวะปกติ.