ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมชั้น 10 ตึกอำนวยการ โรงพยาบาลศูนย์เจ้าพระยายมราช (รพศ.) จ.สุพรรณบุรี นพ.อิทธิพล จรัสโอฬาร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช เปิดงานครบรอบ 4 ปี การก่อตั้งศูนย์ผ่าตัดหัวใจเจ้าพระยายมราช ซึ่งเปิดให้บริการประชาชน เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2562 ตามที่กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายพัฒนาระบบบริการสุขภาพ ให้ประชาชนเข้าถึงบริการการแพทย์เชี่ยวชาญในทุกเขตสุขภาพ ลดความเหลื่อมล้ำ ลดรอคอย ลดอัตราการเสียชีวิต ไม่ต้องเดินทางไปรักษาที่กรุงเทพมหานคร และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น นอกจากนี้ รพศ.เจ้าพระยายมราช ได้มีข้อตกลงรับเป็นศูนย์นิสิตแพทย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่เริ่มรับในปีการศึกษา 2566

นพ.พีรพัฒน์ คงมาลัย หัวหน้าหน่วยศัลยกรรมหัวใจหลอดเลือดและทรวง ศูนย์โรคหัวใจโรงพยาบาลเจ้าพระยายมราชสุพรรณบุรี กล่าวว่า งานครบรอบเปิดศูนย์ผ่าตัดหัวใจ ครบ 4 ปี นับตั้งแต่ผ่าตัดหัวใจเคสแรก คือวันที่ 8 สิงหาคม 2562 ทำ Aortic valve replacement จนถึงปัจจุบัน มีปัญหาอุปสรรคมากมาย ทั้งด้านเครื่องอุปกรณ์ งบประมาณ และกำลังคน อีกทั้งได้รับบริจาคจากโครงการ ก้าวคนละก้าว ทำให้สามารถขับเคลื่อนได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งทีมพยายามเพิ่มศักยภาพในการผ่าตัดหัวใจ จากปีแรกจนถึงวันนี้ ผ่าตัดได้มากสุดสัปดาห์ละ 5 ราย คาดว่าปีหน้าเกิน 200 รายแน่นอน โดยมีอัตราการเสียชีวิตที่ 6%

ทั้งนี้ รพศ.เจ้าพระยายมราช โดยศูนย์ผ่าตัดหัวใจหลอดเลือดและทรวงอก เชิญศาสตราจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการผ่าตัดบายพาสหัวใจโดยไม่ต้องหยุดหัวใจ Prof.Hiroshi Niinami และทีมรวม 3 คน จาก Tokyo Women University Hospital จากประเทศญี่ปุ่น และยังมีอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้าน OPCAB ของไทยเรา มาร่วมแลกเปลี่ยนให้ความรู้ โดยร่วมผ่าตัดหัวใจให้แก่ผู้ป่วย ร่วมกับทีมศัลยแพทย์หัวใจและทรวงอกโรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช และมีศัลยแพทย์หัวใจ วิสัญญีแพทย์ และพยาบาล จากทั่วประเทศมาศึกษาดูงานอีกด้วย