เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ร.ต.ท.คุณากร คำศรี รอง สว.(สอบสวน) สน.บวรมงคล รับแจ้งเหตุพบศพเด็กทารกลอยน้ำเจ้าพระยา ช่วงท่าน้ำวัดราชาธิวาส ซอยสามเสน 9 แขวงวชิรพยาบาล เขตดุสิต กทม. จึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.ภษิต กะเตื้องงาน ผกก.สน.บวรมงคล แพทย์นิติเวช รพ.ศิริราช เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานกลาง และอาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง

ที่เกิดเหตุอยู่ในท่าน้ำวัดราชาธิวาส พบศพเด็กทารก เพศชาย สภาพเปลือยกาย หัวโผล่พ้นน้ำ ลอยมาติดอยู่บริเวณโป๊ะท่าเทียบเรือ เจ้าหน้าที่จึงนำร่างขึ้นมาตรวจสอบ พบมีสายสะดือติดอยู่ที่ลำตัว แต่ไม่มีบาดแผลใดตามร่างกาย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า มีอายุครรภ์ประมาณ 9 เดือน และสันนิษฐานว่าเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 24 ชั่วโมง

จากการสอบถาม นางมรกต สุจินตหิรัญ อายุ 52 ปี ผู้เห็นเหตุการณ์ เปิดเผยว่า ตนมาออกกำลังกายในช่วงเช้าของทุกวัน สังเกตพบวัตถุบางอย่างลอยอยู่ในน้ำ ในช่วงแรกคิดว่าเป็นลูกตาลลอยอยู่ เมื่อเพ่งดูพบว่ามีตา จมูกและปาก เลยไปตามคนที่อยู่ใกล้ๆ อีกคนมาช่วยกันดู ว่าใช่คนหรือไม่ พอดูเสร็จก็ยังไม่แน่ใจ จึงไปตามอีกคนมาดูอีก พอเริ่มลอยเข้ามาใกล้ ทำให้เห็นชัดว่าเป็นเด็กทารก คาดว่าเป็นเด็กแรกเกิด จึงแจ้งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ

ทั้งนี้ ทางพนักงานสอบสวน สน.บวรมงคล จะให้ฝ่ายสืบสวนเร่งตรวจหาผู้ที่นำเด็กมาทิ้ง เพื่อติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนร่างเด็ก เจ้าหน้าที่ได้นำส่งชันสูตรหาสาเหตุเพิ่มเติมที่นิติเวช รพ.ศิริราช และพิสูจน์อัตลักษณ์ยืนยันตัวบุคคล เพื่อประสานให้ญาติมานำร่างกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป.