เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออนไลน์ต่างเกิดกระแสพูดถึงกันเป็นอย่างมากอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่อฟนเพจที่มักเผยแพร่ข่าวสารต่างประเทศอย่าง “World Forum ข่าวสารต่างประเทศ” ได้เผยเรื่องราวน่าสะเทือนใจ หลังพบศพของสาวน้อยวัย 16 ปี ถูกงูฉกจนเสียชีวิต ภายหลังจากถูกทิ้งให้อยู่อย่างโดดเดี่ยว ภายในกระท่อมประจำเดือน

โดยระบุว่า “เนปาล ถูกงูกัด เสียชีวิต ขณะอยู่กระท่อม (ประจำเดือน)” ที่เทศบาลชนบทปันเชวาร์ ติดพรมแดนอินเดีย อนิตา วัยรุ่นหญิงวัย 16 ปี เธอเสียชีวิตในเช้าวันพุธที่ 9/08 ในเพิงโรงนาใกล้คอกวัว สาเหตุจากถูกงูพิษกัด เธอถูกโดดเดี่ยว 4 วันให้นอนกระท่อมประจำเดือน เพราะเธอมีประจำเดือน เธอมีประจำเดือน 4 วัน วันที่เสียชีวิตคือวันสุดท้าย ครอบครัวมาพบช่วงเช้าในเพิง จากข้อมูลพ่อของอนิตา ทำงานหาเงินในอินเดีย เธอเรียนมัธยมปลาย ชั้น 10 ตำรวจกำลังสอบสวนสาเหตุการเสียชีวิต

ความเชื่อ ผู้หญิง มีประจำเดือน คือช่วงผู้หญิง มีมลทิน สกปรก ห้ามเข้าใกล้ ห้ามทำกิจกรรม มีมายาวนาน เมื่อพวกเธอมีประจำเดือนจะถูกเนรเทศให้โดดเดี่ยวในกระท่อม ตามความเชื่อ หลักปฏิบัติที่เชื่อมโยงกับศาสนาฮินดูฝังลึกอยู่ในเนปาลตะวันตก ในปี 2005 มีกฏหมายหากไม่ปฏิบัติจะถูกปรับ 800 บ. หรือจำคุกสูงสุด 3 เดือน ถึงแม้บางพื้นที่ได้สั่งยกเลิก

แต่ความเชื่อ ด้านเทพเจ้าลงโทษ ผิดกฎสวรรค์ ผิดผี ยังมีในความเชื่อชาวบ้าน กฎหมายยกเลิกไป ชาวบ้านยังปฏิบัติตามความเชื่อ ถึงแม้นักสิทธิฯ และหลายองค์กร เคลื่อนไหวให้ยกเลิก แต่ชาวบ้านยังคงปฏิบัติ โดดเดียว เรื่อยมาในหลายพื้นที่ของเนปาล

สำหรับ “ฉาวปฑี(Chhaupadi)” หรือที่เรียกกระท่อมประจำเดือนตามชื่อเรียกท้องถิ่น โดยผู้หญิงมีประจำเดือนต้องอยู่ในกระท่อม ห้ามเข้าบ้าน ห้ามทำกิจกรรม..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @World Forum ข่าวสารต่างประเทศ