เมื่อวันที่ 14 ส.ค. มีรายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ทำหนังสือด่วนที่สุด กระทรวงยุติธรรมที่ ยธ 12002/1091 ลงวันที่ 11 ส.ค. 66 ส่งถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรื่อง ขอรับโอนข้าราชการ

โดยหนังสือดังกล่าวมีใจความว่า กระทรวงยุติธรรม ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ตำแหน่งผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ จึงมีความประสงค์ขอรับโอนไปแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง กระทรวงยุติธรรม จึงเรียนมาเพื่อพิจารณา

ทั้งนี้ หากไม่ขัดข้อง ขอได้จัดทำแบบประวัติผู้ได้รับการแต่งตั้งพร้อมติดรูปถ่าย และแบบตรวจสอบการแต่งตั้งข้าราชการฯ ตามแบบที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีกำหนด ตามสิ่งที่ส่งมาด้วย พร้อมสำเนาแบบประวัติการรับราชการจำนวนอย่างละ 5 ชุด แล้วจัดส่งไปยังกระทรวงยุติธรรมเพื่อจะได้ดำเนินการต่อไป

มีรายงานว่า การทาบโอน พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ ข้ามห้วยจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาสังกัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อวางตัวให้รับตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) แทน นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือน ก.ย. 66 โดยเหตุผลสำคัญที่คาดว่า พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ ถูกวางตัวมารับตำแหน่งเลขาฯ ป.ป.ส. มาจากการที่ปัจจุบันประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. 2564 สาระสำคัญมุ่งเน้นการสาธารณสุขนำการปราบปราม มองผู้เสพเป็นผู้ป่วย ให้ผู้เสพเข้าสู่กระบวนการบำบัด เมื่อบำบัดแล้วสามารถกลับเข้ามาอยู่ในสังคมได้ เป็นการสร้างความเข้าใจระหว่างผู้ติดยาเสพติดกับชุมชน อีกทั้งยังมีการส่งต่อความยั่งยืนโดยการสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับผู้เข้ารับการบำบัด เพื่อให้ผู้เข้ารับการบำบัดสามารถมีอาชีพเลี้ยงตนเอง และไม่กลับไปใช้ยาเสพติดอีก ซึ่งมิติของยาเสพติดมีหลากหลาย ทั้งการป้องกันและการปราบปราม ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการต่อเนื่อง

โดยในแง่ของการป้องกัน คือ การลดจำนวนผู้เสพให้น้อยลง ซึ่งการที่จะทำให้ผู้เสพลดลง กระบวนการสำคัญ คือ เน้นให้ชุมชนมีส่วนร่วม กลไกดังกล่าวหน่วยงานที่รับผิดชอบมีหลายหน่วยงานทั้ง กระทรวงสาธารณสุข, กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีสำนักงาน ป.ป.ส. เป็นผู้ประสานงาน และที่ผ่านมา พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นหนึ่งในนายตำรวจที่ขับเคลื่อนโครงการการแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชนอย่างยั่งยื่น ซึ่งเป็นนโยบายหลักที่รัฐบาลให้ความสำคัญในเรื่องของการแก้ไขปัญหายาเสพติด