สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ว่า นายจอช กรีน ผู้ว่าการรัฐฮาวาย กล่าวถึงวิกฤติไฟป่า ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เผาทำลายเมืองลาไฮนา ที่เป็นหนึ่งในเมืองเก่าและเมืองท่าตากอากาศ ตั้งอยู่ในเขตเมาอิของเกาะฮาวาย จนพังพินาศ ว่าการพบผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม อาจอยู่ที่วันละ 10-20 ราย ภายในเวลาอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เนื่องจากยังมีผู้สูญหายอีกประมาณ 1,300 คน และมีการยืนยันผู้เสียชีวิตแล้วประมาณ 100 ราย


ไฟป่าครั้งนี้ ถือว่ามีความเลวร้าย และรุนแรงที่สุดในรอบ 105 ปีของสหรัฐ หรือนับตั้งแต่ภัยพิบัติไฟป่า ที่รัฐมินนิโซตาและรัฐวิสคอนซิน คร่าชีวิตประชาชนรวมกันอย่างน้อย 453 ราย เมื่อปี 2461


แม้ชนวนเหตุของไฟป่า มาจากจากอิทธิพลของกระแสลมแรงจากเฮอริเคน “ดอรา” ที่แม้เคลื่อนตัวอยู่ห่างจากเกาะฮาวายหลายร้อยกิโลเมตร และไม่เคลื่อนตัวพาดผ่านเกาะฮาวาย แต่ส่งผลให้เกิดไฟป่าโหมกระหน่ำ และลุกลามเข้าสู่เมืองลาไฮนา อย่างไรก็ตาม มีรายงานบวกกับการวิเคราะห์เช่นกันว่า ความสูญเสียที่เกิดขึ้นอาจไม่มากถึงเพียงนี้ “หากมีการเตือนภัยอย่างมีประสิทธิภาพ” และการบริหารจัดการของหน่วยงานทุกแห่งที่เกี่ยวข้อง


ทั้งนี้ สำนักงานอัยการรัฐฮาวาย ประกาศการสอบสวน “การตัดสินใจและการบังคับใช้นโยบาย” ที่มีต่อสถานการณ์ไฟป่าครั้งนี้ โดยไม่ได้ระบุอย่างชัดเจน ว่าเป็นการตรวจสอบบุคคลหนึ่งบุคคลใด หรือหน่วยงานแห่งไหน “อย่างเจาะจง” แต่ประชาชนจำนวนหนึ่งรวมตัวยื่นฟ้องร้องต่อบริษัทฮาวาย อิเล็กทริก รัฐวิสาหกิจด้านพลังงานของรัฐ ว่ายังคงปล่อยกระแสไฟฟ้าท่ามกลางไฟป่า ส่งผลกระทบต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่


ด้านสำนักงานจัดการภาวะฉุกเฉินส่วนกลาง (ฟีมา) ประเมินมูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจจากไฟป่าครั้งรุนแรงในรัฐฮาวายรอบนี้ อยู่ที่ 5,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 194,081.25 ล้านบาท).

เครดิตภาพ : AFP