สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) รายงานว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ส่งจดหมายถึงประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เนื่องในโอกาสครอบรอบ 78 ปี วันประกาศอิสรภาพ การสิ้นสุดการอยู่ภายใต้การปกครองของจักรวรรดิญี่ปุ่น ระหว่างปี 2453-2488 ซึ่งเป็นวันสำคัญของเกาหลีใต้ด้วย


ทั้งนี้ นายคิมกล่าวในจดหมาย ว่ามิตรภาพแน่นแฟ้นระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือ ในการมีชัยชนะเหนือญี่ปุ่น ช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เป็นรากฐานให้กับความแข็งแกร่งของความร่วมมือ เพื่อต้านทานกับการดำเนินการตามอำเภอใจของฝ่ายจักรวรรดินิยม ความร่วมมือดังกล่าวระหว่างทั้งสองประเทศ จะพัฒนาไปสู่การสร้างเสริมความสัมพันธ์ทางยุทธศาสตร์ในระยะยาว


ขณะที่ทำเนียบเครมลินส่งจดหมายตอบ ตามรายงานของเคซีเอ็นเอ มีเนื้อหาตอนหนึ่งว่า เหตุการณ์ดังกล่าวในประวัติศาสตร์จะช่วยยกระดับความร่วมมือทวิภาคีในทุกมิติ เพื่อการรักษาเสถียรภาพและความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลี และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือในภาพรวม


นับตั้งแต่สงครามในยูเครนปะทุ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 เกาหลีเหนือเป็นไม่กี่ประเทศที่แสดงจุดยืนสนับสนุนรัสเซียอย่างเปิดเผย โดยกล่าวว่า สหรัฐใช้สมรภูมิยูเครน “เป็นสงครามตัวแทน” เพื่อทำลายล้างรัสเซีย ด้านรัฐบาลวอชิงตันยังคงกล่าวหาว่า เกาหลีเหนือมอบความสนับสนุนด้านอาวุธให้แก่รัฐบาลมอสโก เพื่อใช้สู้รบในยูเครน.

เครดิตภาพ : AFP