ในยุคที่การทำผิวหน้าเนียนใส สีผิวสม่ำเสมอ ลดรอยสิว ฝ้า กระต่างๆ เป็นไปอย่างง่ายดาย เพียงแค่เดินเข้าไปรับบริการตามคลินิกเสริมความงามต่างๆ ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า การจะดูสวยหล่อแต่ละครั้ง เราต้องตรวจเช็กแพทย์และคลินิกเสริมความงาม ถึงความน่าเชื่อถือ เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดกับใบหน้าของเราเกิดขึ้น

เช่นเดียวกับเรื่องราวล่าสุดของผู้ใช้เฟซบุ๊ก @อภิชาติ พันธุพัฒน์ ที่ออกมาแชร์อุทาหรณ์ ถึงการเลือกทำ “Pico Laser” แต่กลับปรากฏว่าเกิดความผิดพลาด จนหน้าพัง โดยเขาระบุว่า “ขอลงเรื่องนี้ไว้ เผื่อเป็นประโยชน์กับใครหลายๆ คนที่คิดจะไปทำ เลเซอร์ ตัวพิคโค่ อย่าเชื่อรีวิวต่างๆ นานา ควรศึกษาให้ดีๆ ก่อน ว่าได้ทำกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจริงๆ หรือเปล่า” กรณีของเราเกิดข้อผิดพลาดขึ้น อย่างแสนสาหัส ทำออกมาแล้วมันเป็นรูลึก รอยยิงทั่วใบหน้าเจ็บแสบมาก

ตอนทำเสร็จลุกขึ้นมาส่องกระจก ตกใจร้องลั่นคลินิก แต่หมอบอกว่ามันปกติ พอสะเก็ดมันหลุด กลับกลายเป็นแผลลึกทั่วบริเวณที่ยิง ปกติมันจะต้องหายภายใน 1 อาทิตย์ สรุปไม่ปกติ กลับไปหาหมอคนที่ยิงให้ หมอก็แถไปเรื่อย บอกว่ามันจะหายเองต้องใช้เวลา และ เรามารู้ทีหลังว่า หมอคนนี้เป็นหมอที่เข้ามาแทนเพื่อนหมอ ที่ประจำคลินิกอีกทีหนึ่ง ทางคลินิกไม่ยอมบอกแม้กระทั่งชื่อหมอที่ทำให้ระยะเวลาที่ผ่านมา เราทุกข์ใจอย่างมาก เพราะรอยแผลมันลึกมากไม่มีท่าทีว่าจะหาย

“ตอนนี้เวลาล่วงเลยเข้าไปอาทิตย์ที่สาม คลินิกได้นัดคุณหมอคนใหม่ให้ และสัญญาว่าจะช่วยรักษาจนหาย ทางคลินิกก็แจ้งว่ายอมรับผิด ทางเขาพลาด และคนที่ทำให้ก็ไม่ใช่หมอของคลินิก สรุปคือเคสเราจะได้แก้ไขจนกว่าจะหาย และไม่รู้ว่ามันจะหายกลับไปได้ 100%ไหม ซึ่งก่อนหน้านี้ ผิวหน้าเราแทบไม่มีหลุมสิวเลย มีแค่รอยดำเล็กน้อย จึงตัดสินใจไปทำ ขอฝากเรื่องนี้ไว้เป็นอุทาหรณ์และจะมาอัปเดตการรักษาเรื่อยๆ นะครับ”

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวแชร์ออกไปในโลกออนไลน์ ต่างเกิดกระแสพูดถึงเป็นอย่างมาก เช่นเดียวกับ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก “หมอแล็บแพนด้า” ได้ออกมาโพสต์ระบุว่า “น่าเห็นใจมากๆ ทำ Pico Laser แล้วหน้าเป็นหลุมหมดเลย” การทำหัตถการทางด้านความงาม ไม่ว่าคลินิกไหน สิ่งที่เราควรดูและสังเกตอยู่เสมอ ก็คือ ’ใบอนุญาตคลินิก’ มีมั้ย?

แพทย์ที่ทำเป็นใคร เลเซอร์ที่ใช้คือเครื่องอะไร บางทีเป็นเครื่องก๊องแก๊งราคาถูกจากจีนก็มี ไม่ได้ว่านะครับ แต่มันมีเครื่องราคาถูกและคุณภาพต่ำออกมาขายจริงๆ และอีกอย่างต้องดูว่าเครื่องมีใบอนุญาตหรือเปล่า “เพราะเครื่องมือแพทย์แบบนี้ จะต้องให้แพทย์ใช้เท่านั้น ถ้าเป็นไปได้ ก็ลองตรวจบรรจุภัณฑ์เครื่องมือ หรือพวกยาต่างๆ ก่อนตัดสินใจ อย่าสนใจแค่โปรโมชั่นหรือราคาที่ถูกเกินไป จนน่าสงสัย เคสนี้ขอเป็นกำลังใจให้และแก้ไขได้นะครับ”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @อภิชาติ พันธุพัฒน์,@หมอแล็บแพนด้า