เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ ว่า อยู่ระหว่างขั้นตอนการเสนอนำเรียนให้ทางนายกรัฐมนตรีพิจารณาว่าจะนัดประชุมเมื่อไหร่ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนนี้อยู่ ยังอยู่ระหว่างการนำเสนอ คงจะนำเสนอเร็วๆ นี้

‘ฟันธง’ คนนี้แหละ ‘ผบ.ตร.’ คนใหม่ ผงาดครองนามเรียกขาน ‘พิทักษ์ 1’

ผู้สื่อข่าวถามถึงรัฐบาลรักษาการสามารถแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ได้หรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ตราบใดที่มีรัฐบาลรักษาการและอยู่ในกรอบเวลาสามารถทำได้ตามอำนาจ

เมื่อถามต่อว่าหากเลื่อนไปจนหมดวาระสำหรับรักษาการนายกรัฐมนตรีจะผิด ม.157 หรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ยังอยู่ในขั้นตอนอยู่ ซึ่งจะมีความชัดเจนภายในไม่กี่วันนี้

เมื่อถามว่าหากแต่งตั้งไม่ทันจะเป็นอย่างไรต่อ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ขอไม่ตอบดีกว่า เพราะยังอยู่ในกรอบเวลาในเดือนสิงหาคมจะต้องมีการประชุม ก.ตร. ซึ่งก็คงจะต้องมีวาระการประชุมเรื่องนายพลอยู่ ส่วนจะทันหรือไม่ทัน เชื่อว่าทันอยู่ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้พิจารณา ซึ่งกำลังจะเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาในเร็วๆนี้ โดยปลายเดือนนี้จะได้คำตอบที่ชัดเจน