ลัคกี้อินเกม ลัคกี้อินเลิฟ สำหรับ นางเอกสาว แยมมทิรา ตันติประสุต ที่นอกจากฝีมือการแสดงจะเข้าตาผู้จัดคนเก่ง โดนัทมนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล จนได้มารับบท ซิสอร ในละคร พฤษภาธันวา รักแท้แค่เกิดก่อนทางช่อง 3 แล้ว สเตตัสหัวใจของสาวแยมตอนนี้ก็ยังเป็นสีชมพู เพราะกำลังอินเลิฟกับหนุ่มนอกวงการ สัปดาห์นี้ “ดาวต่างมุม” เลยชวนสาวแยมมานั่งคุยกันสบาย ๆ แบบ นิวนอร์มัล อัพเดททุกเรื่องราวในช่วงที่ต้องรักษาระยะห่าง ให้แฟน ๆ หายคิดถึง

บทบาทของแยม ในละคร “พฤษภา-ธันวา รักแท้แค่เกิดก่อน?”

“เรื่องนี้แยมรับบทเป็น “ซิสอร” เป็นละครที่ค่อนข้างยากมากค่ะ เพราะแยมต้องรับบทเป็นคนอายุ 52 ที่ต้องอกหักครั้งแรกในชีวิตอีก เลยเพิ่งมาใจแตกตอนนั้น ซึ่งความสัมพันธ์จะไม่เหมือนการอกหักตอนวัยรุ่น เพราะคนที่อยู่ด้วยกันมาทั้งชีวิต เวลาที่เลิกกัน จะยังมีความผูกพันอยู่ พี่โดนัทก็พยายามบรีฟ บอกให้เราไปดูหนัง เพื่อพยายามเข้าใจให้มากขึ้น ว่าการอกหัก หรือการใจแตกตอนนั้นเป็นยังไง ส่วนต้นแบบคาแรกเตอร์ของ ซิสอร แยมดูจากคุณแม่เลยค่ะจริง ๆ ไม่อยากพูด (หัวเราะ) เราก็จะแอบดูแม่ ว่าเขาจะพูดช้านะ พูดเนือย ๆ กว่าวัยรุ่น วัยรุ่นอาจจะพูดเสียงสูงหน่อย แล้วบางทีเราก็จะสำรวจเพื่อนนักแสดงในกอง ที่เป็นรุ่นพี่เราด้วย แล้วมีบุคลิกแบบ “ซิสอร” เราก็จะคอยสังเกต”

เห็นว่าต้องนั่งแต่งเอฟเฟกต์นานมาก ๆ?

“แยมต้องมากองก่อนนักแสดงคนอื่น เพราะต้องใช้เวลาแต่งเอฟเฟกต์ประมาณ 2 ชั่วโมง ทุกวันก็จะมีคนมาจิ้มกระ ฝ้า บนหน้า ที่คอ ที่ขา แล้วก็ใส่พุง ใส่ก้น ต้องใส่สเตย์ทุกวันที่ถ่ายทำ ทรงผมก็จะเป็นผมสั้น ซึ่งแยมตัดผมเพื่อละครเรื่องนี้เลย จะต้องตีกระบังเป็นทรงแก่ ๆ หน่อย พอแต่งเสร็จแล้วก็จะกินข้าวเลยไม่ได้ เพราะเดี๋ยวจะไม่สวย แต่แยมมีความอดทนสูงอยู่แล้ว ระหว่างนั้นก็หลับไปค่ะ (หัวเราะ)”

ละครเรื่องนี้แยมได้ทำอะไรแปลกใหม่เยอะเหมือนกัน?

“ใช่ค่ะ ค่อนข้างเปิดโลกของเราเหมือนกัน เวลามากองถ่ายทุกวัน เราอาจจะมีเซอร์ไพร้ส์จากพี่โดนัท จากผู้ช่วยผู้กำกับ ซึ่งเขาก็จะมีไอเดียใหม่ ๆ อยากให้เราทำ เช่น ใส่ขนรักแร้ ก็จะมีความบ้าบิ่นหน่อย ก็จะมีความพีคในทุก ๆ ตอนเพราะตัวซิสอรจะเสพติดศัลยกรรม แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดี ต้องขอบคุณพี่โดนัทมาก ๆ ที่ทำให้เข้าใจบทบาท และไม่ให้เราหลุดคาแรกเตอร์เลย”

เรียกว่าเป็นผู้จัดสายโหดได้ไหม?

“โหดที่สุดนะ ตั้งแต่แยมเคยเจอ (หัวเราะ) คือพี่เขาไม่โหดแบบดุนะคะ แต่เป็นเรื่องของการเก็บรายละเอียดมากกว่า ถือว่าเราโชคดี เพราะงานก็ออกมาเนี้ยบ และเป๊ะจริง ๆ นะคะ เราได้ดูตัวเองก็ค่อนข้างพอใจในผลงานที่ออกมา”

รีวิวชีวิตในวงการบันเทิงของแยม?

เวลาผ่านไปเร็วมาก เผลอแป๊บเดียวก็เกือบจะ 10 ปีแล้วค่ะ ก็สนุกดีค่ะ เป็นประสบการณ์ และการเดินทางที่สอนอะไรให้เราเยอะเหมือนกัน ทำให้เราโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ ได้เรียนรู้เรื่องความรับผิดชอบ เรื่องของมารยาทในสังคม เพราะเราเติบโตมาในวัฒนธรรมที่ต่างจากคนไทย บางอย่างเราอาจจะไม่เข้าใจ พอได้มาอยู่ตรงนี้ก็เข้าใจมากขึ้น อย่างเมื่อก่อนแยมไม่รู้เลยว่าเวลาเราเดินผ่านผู้ใหญ่ต้องก้มตัว คนอาจจะคิดว่าเรามารยาทไม่ดี แต่จริง ๆ เพียงแค่เราไม่รู้”

ทุกวันนี้พอใจไหมกับจุดนี้?

“แยมว่าโอเคนะคะ เรามาถึงจุดนี้ได้ก็เก่งมากแล้ว แต่แยมเชื่อว่าทุกคนยังพัฒนาได้อีกเรื่อย ๆ แยมเองก็ยังมีข้อบกพร่อง ที่คิดว่ายังต้องพัฒนา เช่น ในเรื่องการพูด เพราะเราจะคิดเป็นอีกภาษา เวลาสื่อสารก็กลัวว่าคนไม่เข้าใจเรา ส่วนเรื่องของการแสดงแยมว่าเราพัฒนาได้ตลอดเวลาอยู่แล้ว คนที่เป็นระดับอาจารย์เขายังพัฒนาตัวเอง อย่างแยมนี่อาจจะยังต้องพัฒนาตัวเองอีกเยอะเลยด้วยซ้ำ”

ช่วงหลัง ๆ แยมแอบเซ็กซี่ขึ้นนิดนึง?

“โตแล้วไง (หัวเราะ) แต่เราไม่ได้แต่งตัวโป๊เกินไป คุณแม่ก็โอเค ถ้าโป๊มาก ๆ คุณแม่ก็คงบอกว่าพอเหอะ แยมชอบไปทะเล ไปทะเลก็ต้องใส่บิกินี (ยิ้ม)”

ถามเรื่องหัวใจบ้าง?

“โอเคค่ะ แข็งแรงดีไปตรวจมาแล้ว (ยิ้ม) ก็แฮปปี้ดีค่ะ”

ที่ผ่านมาแยมไม่ค่อยคบคนในวงการสักเท่าไหร่?

“ใช่ค่ะ แยมไม่ค่อยได้คุยกับคนในวงการ เราไม่ได้ต่อต้านนะคะ เพียงแต่ด้วยจังหวะ เราอาจจะไม่ได้เจอคนที่เราคลิกด้วย”

กับหนุ่มนอกวงการคนนี้ ช่วงวาเลนไทน์ที่ผ่านมาก็หวานกรุบกริบ?

“ใช่ค่ะ เราคิดว่าเป็นการให้เกียรติกันนะคะ จริง ๆ ก็รู้จักกันมาสักพักค่ะ เขาเป็นรุ่นพี่ของ ไอซ์-อมีนา”

มุมมองความรักของแยมตอนนี้?

“แยมแค่รู้สึกว่า เราอยากอยู่กับคนที่เราสบายใจ กับคนนี้เรารับรู้ได้ถึงความจริงใจของเขา เขาเคารพพ่อแม่เราและให้เกียรติเรา สำหรับคนอื่นไม่รู้ แต่สำหรับแยมเขาต้องเข้ากับพ่อแม่เราได้ ตรงนี้เป็นสิ่งค่อนข้างสำคัญสำหรับตัวแยมนะ”

คุณแม่ช่วยสกรีนมั้ย?

“จริง ๆ คุณแม่ ไม่ได้ห้ามหรืออะไรนะ แต่เขาก็คอยดูแทนเรา ซึ่งเราก็จะเชื่อบ้าง ไม่เชื่อบ้าง บางทีเราอาจจะดื้อบ้าง แต่พอเรามาดูจริง ๆ สิ่งที่เขาบอกก็มักจะถูก ในสายตาของผู้ใหญ่เขาก็จะมองอะไรที่กว้างกว่า พอเรามาดูจริง ๆ บางอย่างอาจจะไม่ได้โอเคอย่างที่คิด”

เคยคิดไหมว่าอยากแต่งงานตอนอายุเท่าไหร่?

“เป็นเรื่องของอนาคต เราก็ไม่มีทางรู้ว่าเราจะเจอคน ๆ นั้นเมื่อไหร่ สมมุติว่าเราเจอคนที่ใช่ ก็อาจะรู้สึกว่าอยากแต่งเลย แต่เราไม่เคยแพลนไว้”  

สุดท้ายอยากให้แยมฝากถึงคนไทยที่อาจจะเจอกับสถานการณ์หนัก ๆ ในช่วงนี้?

“แยมขอเป็นกำลังใจให้นะคะ แยมเข้าใจในความรู้สึกของทุกคน แต่เชื่อว่าเราจะผ่านกันไปได้ค่ะ”