สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเมืองคุนหมิง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ว่า งานแสดงสินค้าท็อป ไทย แบรนด์ คุนหมิง จัดขึ้นปีละหนึ่งครั้ง ถือเป็นกิจกรรมสำคัญที่ส่งเสริมสินค้าไทยเข้าขยับขยายธุรกิจในตลาดจีน

งานปีนี้มีบริษัทผู้ประกอบการเข้าร่วม 58 ราย แบ่งเป็นผู้ประกอบการไทย 38 ราย และผู้นำเข้า-จัดจำหน่ายสินค้าไทย 20 ราย ซึ่งนำเสนอสินค้าอาหาร เครื่องดื่ม สินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม เสื้อผ้าและเครื่องประดับ ของตกแต่งบ้าน ฯลฯ


นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สังกัดกระทรวงพาณิชย์ไทย กล่าวว่า ไทยและมณฑลยูนนาน มีความใกล้ชิดกันในทางภูมิศาสตร์และวัฒนธรรม รวมถึงปริมาณการค้าทวิภาคีเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปี โดยเมืองคุนหมิงถือเป็นเมืองตัวเลือกแรกของไทย ในการจัดงานแสดงสินค้าท็อป ไทย แบรนด์

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของไทย กล่าวสุนทรพจน์ ในพิธีเปิดงานแสดงสินค้าท็อป ไทย แบรนด์ ปี 2566 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานแสดงสินค้าจีน-เอเชียใต้ ครั้งที่ 7 ที่เมืองคุนหมิง ในมณฑลยูนนาน 17 ส.ค. 2566


งานแสดงสินค้าท็อป ไทย แบรนด์ ครั้งนี้ จัดขึ้นทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ เชิญชวนผู้ประกอบการชั้นนำเจ้าของแบรนด์อันเป็นที่รู้จักดีของไทย ตลอดจนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) เจ้าของแบรนด์ที่มีศักยภาพมาร่วมนำเสนอสินค้าไทย ซึ่งมีคุณภาพสูง ช่วยให้ผู้ประกอบการเหล่านี้ มีโอกาสขยายธุรกิจในตลาดจีน และผู้บริโภคหาซื้อสินค้าไทยได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น

การนำเสนอชุดไทยโบราณ ในงานแสดงสินค้าท็อป ไทย แบรนด์ ปี 2566 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานแสดงสินค้าจีน-เอเชียใต้ ครั้งที่ 7 ที่เมืองคุนหมิง ในมณฑลยูนนาน 17 ส.ค. 2566


อนึ่ง มูลค่าการค้าระหว่างไทยและมณฑลยูนนานสูงถึง 2,340 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 79,800 ล้านบาท) เมื่อปี 2565 เพิ่มขึ้นร้อยละ 17.94 เมื่อเทียบแบบปีต่อปี โดยมูลค่าการส่งออกจากไทยสู่มณฑลยูนนาน อยู่ที่ 1,130 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 38,400 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 37.9 ส่วนมูลค่าการนำเข้าจากมณฑลยูนนานสู่ไทย อยู่ที่ 1,210 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 41,100 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.84


อนึ่ง กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของไทย และสำนักพาณิชย์ประจำมณฑลยูนนาน ลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยทั้งสองฝ่ายจะเดินหน้าเสริมสร้างความร่วมมือทางการค้า โลจิสติกส์ และอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA