ศึกฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2023 ที่ประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 ส.ค. ที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ ฟาดแข้งกันที่สเตเดี้ยม ออสเตรเลีย ในนครซิดนีย์ โดยเป็นการพบกันระหว่าง “ไลออนเนส” อังกฤษ เจ้าของแชมป์ยุโรปทีมล่าสุด กับ สเปน โดยทั้งคู่ต่างยังไม่เคยคว้าแชมป์โลก

เกมในครึ่งแรก รูปเกมค่อนข้างสูสี แต่เป็น สเปน ที่หาจังหวะเข้าทำได้อันตรายกว่า ถึงนาทีที่ 29 ทัพนักเตะสาวจากแดนกระทิงดุ มาได้ประตูนำ 1-0 จากการยิงของ โอลกา คาร์โมนา แลัเป็นประตูเดียวที่เกิดขึ้นในครึ่งแรก

เข้าสู่ครึ่งหลัง ทัพนักเตะสาวจากแดนผู้ดี ปรับเกมสู้ เปิดเกมบุกเต็มที่หวังตีเสมอให้ได้ แต่ สเปน ก็โต้กลับได้สวย ๆ และมีจังหวะทำประตูเพิ่มหลายครั้ง ถึงนาทีที่ 70 สเปน มาได้จุดโทษจากการทำแฮนด์บอลของ ไครา วอลช์ แต่ เจนนิเฟอร์ เอร์โมโซ ยิงไปติดเซฟของ แมรี เอิร์ปส์ จอมหนึบของอังกฤษ หลังจากนั้นไม่มีประตูเพิ่ม จบเกม สเปน เฉือนชนะ 1-0 คว้าแชมป์ไปครองได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในประวัติสาสตร์

ส่วนรางวัลเกียรติยศส่วนบุคคลต่าง ๆ ของศึกฟุตบอลหญิงชิงแชมปืโลกครั้งนี้ ประกอบด้วย รางวัลนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยม เป็นของ ซัลมา ปารายูเอโญ กองหนย้าทีมชาติสเปน ผู้รักษาประตูยอดเยี่ยม เป็นของ แมรี เอิร์ปส์ มือกาวทีมชาติอังกฤษ รางวัลดาวซัลโวประจำทัวร์นาเมนต์ เป็นของ ฮินาตะ มิยาซาวะ ของทีมชาติญี่ปุ่น ทำไป 5 ประตู ด้านนักเตะยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์ เป็นของ ไอตานา บอนมาตี มิดฟิลด์ทีมชาติสเปน ขณะที่รางวัลแฟร์เพลย์ เป็นของทีมชาติญี่ปุ่น

ไอตานา บอนมาตี

เครดิตภาพ : AFP, Getty Images