จากกรณีปัญหาการตัดไม้พะยูงภายในจังหวัดกาฬสินธุ์หลายกรณี ทั้งการพบไม้ของกลางหายไป 7 ท่อน จากสำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ รวมถึงมีการตัดไม้พะยูงหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่โรงเรียนคำไฮวิทยา ต.หนองกุงศรี อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งมีการเปิดให้นายหน้าเข้ามาตัดไม้พะยูงภายในโรงเรียนถึง 22 ต้น ในราคาต่ำกว่าราคาตลาดเพียง 153,000 บาทนั้น

‘ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์’ เดือด ‘ปล่อยให้ตัดได้ยังไง’ จ่อออกหมายจับกราวรูดลักไม้ของกลาง

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 21 ส.ค. นายจำเริญ โพธิยอด อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับรายงานทางวาจาจากธนารักษ์จังหวัดกาฬสินธุ์แล้ว โดยทางธนารักษ์พื้นที่ ยืนยันว่าไม่ได้มีการอนุญาตให้โรงเรียนคำไฮวิทยา เปิดให้ตัดไม้พะยูงภายในโรงเรียนตามที่เป็นกระแสข่าวแต่อย่างใด โดยก่อนหน้านี้ทางโรงเรียนมีการทำหนังสือเพื่อขออนุญาตเข้ามาจริง แต่ธนารักษ์พื้นที่ยังไม่ได้อนุญาตให้ตัด แต่ทำหนังสือตอบกลับไป เพื่อขอรับทราบเหตุผลในการเปิดตัดไม้พะยูงในโรงเรียน เพราะกรมมีนโยบายชัดให้อนุรักษ์ต้นไม้และป่าไม้ในเขตพื้นที่ที่ราชพัสดุ หากจะตัดต้องรวบรวมเหตุผลประกอบให้กรมฯพิจารณาก่อน ยกเว้นมีเหตุจำเป็นเร่งด่วน ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับทราบเหตุผลจากทางโรงเรียน แต่ได้ทราบข่าวมีการตัดไม้พะยูงไปแล้ว

ที่ผ่านมา กรมฯได้ทำหนังสือไปตั้งแต่ปี 60 และล่าสุดยังได้ทำหนังสือซักซ้อมความเข้าใจไปยังทุกจังหวัด เพื่อขอให้มีการอนุรักษ์ต้นไม้และป่าไม้ในเขตพื้นที่ที่ราชพัสดุ โดยขอให้หลีกเลี่ยงการตัดต้นไม้ใหญ่และดำเนินการใดๆ ในพื้นที่ราชพัสดุที่มีสภาพป่าไม้หนาแน่น ยกเว้นกรณีมีเหตุจำเป็น เช่น กีดขวางการปลูกสร้างอาคาร ขวางสายไฟฟ้า หรืออาจโค่นล้มเป็นอันตรายต่อชีวิตทรัพย์สิน แต่หากมีเหตุผลจำเป็นต้องตัดโค่นต้นไม้หรือป่าไม้นอกเหนือจากเหตุผลเหล่านี้ จะต้องรวบรวมข้อเท็จจริง เหตุผล เปรียบเทียบผลดีผลเสียมาให้กรมพิจารณาอนุญาตก่อน

นายจำเริญ กล่าวว่า ขณะเดียวกัน ได้สั่งการให้ธนารักษ์จังหวัดกาฬสินธุ์ รายงานเอกสารข้อเท็จจริงที่เกี่ยวกับเรื่องไม้พะยูงทั้งหมดมาให้กรมฯ โดยด่วน เพื่อตรวจสอบรายละเอียดเพิ่ม ซึ่งหากมองว่ายังมีประเด็นหรือมีความไม่ชัดเจนก็อาจพิจารณาตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงขึ้นมาเพิ่ม โดยถ้าพบคนของธนารักษ์กระทำผิดก็ต้องว่ากันตามกฎหมายจะไม่มีการปกป้องอยู่แล้ว ส่วนกรณีไม้พะยูงที่เป็นของกลางหายไปนั้น ขณะนี้เรื่องอยู่ในขั้นตอนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งกรมฯ พร้อมให้ความร่วมมือในการสอบสวนอย่างเต็มที่.