เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์ คดีหมายเลขดำ อม.อธ.11/2565 ที่ ป.ป.ช.เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี, พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ อดีตรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, พล.ต.ต.สัจจะ คชหิรัญ, พ.ต.ท.สุริยา แจ้งสุวรรณ์, บริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด และนายวิศณุ วิเศษสิงห์ เป็นจำเลยที่ 1-6 กรณีร่วมฮั้วประมูลโครงการสร้างโรงพักทดแทนโครงการก่อสร้างอาคารที่พัก (แฟลตตำรวจ)

มีแต่อุปสรรค! ‘อ.ภิญโญ’ ชี้ดวง ‘ทักษิณ’ กลับไทยไม่ค่อยดี ดาวพฤหัสบดีจะให้โทษ

นายสุเทพ กล่าวว่า ในศาลฎีกาชั้นต้น ศาลมีคำพิพากษาว่าไม่มีความผิด ตามที่ ป.ป.ช. กล่าวอ้าง เดิมที เมื่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญามีคำพิพากษา ถือว่าคดีความสิ้นสุด แต่ว่ามีการแก้กฎหมายให้สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ ซึ่งวันนี้จะเป็นศาลสุดท้ายแล้ว ต้องรอฟังว่าคำพิพากษาของศาลจะเป็นอย่างไร ส่วนตัวไม่มีความกังวลและมั่นใจ เนื่องจากว่าต่อที่พวกตนออกมาเดินขบวน เพราะต่อต้านการคอร์รัปชั่น ยืนยันว่าไม่ประพฤติปฏิบัติอะไรที่เป็นการทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างจากแน่นอน แต่หากผลการพิจารณาคดีเป็นอย่างไร ก็นึกถึงคำพระอย่างเดียวว่า “ตถตา มันเป็นอย่างนั้นเอง”

นายสุเทพ ยังบอกว่า วันนี้เป็นวันพิเศษที่นายทักษิณกลับบ้าน ก่อนหน้านี้มีคนไปถามตนเองเยอะมากว่ามีความคิดเห็นอย่างไร ซึ่งตนไม่ได้ให้ความเห็น เพราะไม่มั่นใจว่าจะกลับ แต่วันนี้ปรากฏว่านายทักษิณกลับมา ซึ่งตนคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีที่นายทักษิณคิดได้ ตัดสินใจเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

“ผมกับคุณทักษิณอายุเท่ากัน เกิดปีเดียวกันเดือนเดียวกัน ห่างกัน 19 วัน เราก็ทำงานการเมืองเช่นเดียวกัน เพียงแต่ผมเคารพในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เคารพในอำนาจตุลาการ เคารพในระบบศาลยุติธรรม พวกผมเวลาถูกดำเนินคดี ข้อหาหนักกว่าคุณทักษิณ ตอนนั้น ตอนที่เดินขบวน โดนข้อหาก่อการร้าย ซึ่งนายชัยเกษมเป็นคนสั่งให้ฟ้อง ส่วนตนและพวก ก็โดนฟ้อง ไปนอนคุกมาแล้ว เราเลือกที่จะปฏิบัติตามระบบเคารพกระบวนการยุติธรรม ซึ่งสิ่งที่พูดนี้ ไม่ได้เป็นการไปยกตนข่มท่าน เพียงแต่จะบอกกับคุณทักษิณว่า คิดถูกแล้วที่ตัดสินใจกลับมาประเทศไทย และเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ผมไม่มีความโกรธเคืองชิงชังเป็นการส่วนตัว

เพียงแต่ผมและพี่น้องประชาชน กปปส.ในคราวนั้น มองว่าคุณทักษิณใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยกฎหมายและมีการทุจริตคอร์รัปชั่น เราจึงได้มาต่อต้าน ทำหน้าที่ของประชาชน จากที่พวกตนออกมาเดินขบวนต่อต้านระบอบทักษิณ เพราะเห็นว่าระบอบทักษิณไม่เคารพระบบประชาธิปไตย หรือไม่เคารพหลักการที่แท้จริงของระบบประชาธิปไตย” นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า วันนี้คงไม่ได้เจอกับนายทักษิณที่ศาล เพราะว่ามีการแยกห้องกัน แต่ถึงไม่เจอ ก็ถือโอกาสนี้ในการบอกนายทักษิณว่า นายทักษิณคิดถูกแล้วที่เคารพระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเคารพกระบวนการยุติธรรม

“ไปอยู่ที่ไหนก็ไม่มีความสุข มีเงินเป็นแสนล้าน หรือล้านๆ ก็ไม่มีความสุข” นายสุเทพ กล่าว

เมื่อถามว่าบางกระแสจับตามองว่า นายทักษิณอาจไม่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม แต่เชื่อมั่นในขั้วอำนาจที่จะมาอยู่ในมือของตัวเอง จึงกลับมาในช่วงนี้ นายสุเทพ กล่าวว่า เราเห็นสถานการณ์ของประเทศในช่วงนี้ ตนมองว่าทุกฝ่ายพยายามมองโลกในแง่ดี มองสถานการณ์ตามความเป็นจริง ส่วนความเป็นจริงอะไรจะเกิดขึ้น เป็นหน้าที่ของพวกเราคนไทยที่ต้องแก้ไข

นายสุเทพ ยังกล่าวว่า วันนี้ตนก็มองในแง่ดีว่า คุณทักษิณหลังจากที่หนีคดีไปเกือบ 20 ปี แล้วตัดสินใจกลับมา ยืนยันคำเดิมว่า คุณทักษิณคิดถูก ส่วนตัวไม่มีความสงสัยว่า คุณทักษิณกลับมาเพราะเหตุผลอะไร แต่ว่าถ้าคุณทักษิณมาแล้ว ระบอบทักษิณฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีก คงจะมีประชาชนที่ออกมาทำหน้าที่ เหมือนที่ตนทำก่อนหน้านี้

เมื่อถามว่า การรวมตัวกันในยุคปัจจุบัน มีทั้งเหลืองและแดงรวมกัน มองอย่างไร ประเด็นนี้นายสุเทพ กล่าวว่า อย่าไปคิดว่าเป็นเรื่องส่วนตัว คนในประเทศไทย ต่างคนต่างมีความคิด ซึ่งแตกต่างกันได้ แต่ว่าทุกฝ่ายก็ต้องคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของประเทศ

“ผมไม่เคยคิดถึงคนเสื้อสีแดงหรือคนเสื้อสีส้ม ต้องเป็นศัตรูกับพวกผม ตอนที่ผมอยู่บนเวที กปปส. ก็ปราศรัยชัด ชวนทุกวัน ว่ามาร่วมกันแก้ไขปัญหาประเทศ”