เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ “World Forum ข่าวสารต่างประเทศ” โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า “มาเลเซีย : สะตอ จาก เบตง สร้างรายได้เดือนละ 60,000 ริงกิต(4.5 แสนบาท/เดือน) ข่าวกำลังเป็นกระแสในมาเลเซีย

ทั้งนี้จากรายงานข่าว ระบุว่า รัฐกลันตัน ได้มี โมห์ด ไซนี พ่อค้าชาวมาเลเซีย กำลังแนะวิธีสร้างรายได้จาก สะตอ เดือนละ 4.5 แสนบาท คนมาเลเซียเรียกสะตอว่า เบไต (ถั่วเหม็น) โมห์ด ไซนี เขาบอกว่าเขารวย รายได้สูง โดยนำเข้า สะตอจำนวนมากจากประเทศไทย เคล็ดลับคือ เมื่อตลาดในมาเลเซียมีของมาก ราคา RM50-RM60/แพ็ค เขาขายที่ RM30 ขายต่ำกว่าคนอื่นๆ แต่เขามีสต๊อกเยอะ เมื่อฤดูสะตอขาดในมาเลเซีย สามารถขาย RM100/กก. เขาทำกำไรได้ 60 ริงกิตต่อแพ็ค/กก.

ฤดูสตอขาดในมาเลเซีย ราคา RM100 หรือ 800 บ./กก. หากขาย 100 กก. เขาจะทำกำไรได้ RM6,000 หรือขาย 1 ตัน กำไร RM 60,000 และมีปัจจัยอื่นๆในการขาย ต้องขายเก่ง รู้การทำตลาด เขาได้รับคำสั่งจากผู้ประกอบการ และร้านอาหาร อีกทาง

เขามีตู้แช่เย็น 5 ตู้ ในปัจจุบัน สินค้าสะตอของเขาทั้งหมดมาจาก เบตง ประเทศไทย ช่วงฤดูกาลสะตอล้นตลาด เขาซื้อสะตอเม็ดเล็ก ได้เพียง RM12/กก. เท่านั้น เขาจะซื้อครั้งละ 300 กก. นำมาปอกเปลือกล้างน้ำ เก็บในสต๊อกแช่เย็น เขากล่าวว่าหากแช่เย็นจะเก็บไว้ได้นานมาก สดสภาพดี และเขาทำธุรกิจ นี้มา 5 ปีแล้ว

ชาวมาเลเซีย นั้นนิยมบริโภค สะตอ แต่พื้นที่ปลูกไม่มาก สะตอที่ขายในตลาดส่วนใหญ่มาจากเพื่อนบ้าน ซึ่งหลัง โมห์ด ไซนี โพสต์คลิปวีดีโอ มีชาวเน็ตมาตอบความเห็นจำนวนมาก อาทิ ชายคนหนึ่งบอกว่า กำไรที่ได้ยังไม่หัก ค่าไฟ ค่าขนส่ง ต้นทุน หรือ ชายคนหนึ่ง บอกว่า เข้าเองก็ตุนสะตอ 200 กก.ไว้ และ ชายคนหนึ่งบอกว่า ไม่น่าเชื่อ ถั่วเหม็น (สะตอ) เป็นอาหารจะสร้างกำไรได้ขนาดนี้”

ขอบคุณข้อมูล – ภาพ เพจ “World Forum ข่าวสารต่างประเทศ”