ความคืบหน้าเหตุการณ์ไฟไหม้โรงงานผลิตเม็ดโฟมของบริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด ที่ ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ หลังเปลวเพลิงปะทุอีกครั้งในช่วงเวลาประมาณ 00.30 น. ก่อนที่ประมาณตี 1 ไฟลูกใหญ่ปะทุอีกระลอก และในที่สุดเพลิงก็ได้สงบลง

เมื่อวันที่ 6 ก.ค.มีรายงานข่าวกรณีเหตุเพลิงไหม้ โรงงานพลาสติก ย่านกิ่งแก้ว จ.สมุทรปราการ เปิดเผยว่า ขณะเกิดเหตุมีคนงาน 9 คนทำงานอยู่ มีคนไต้หวัน 1 คน และผู้จัดการดูแลโรงงาน 1 คน รวม 11 คน โดยผู้จัดการซึ่งเป็นคนดูแลโรงงาน มา 30 ปี ให้การว่า ขณะเกิดเหตุมีกลิ่นเหม็นรุนแรง แต่ยังไม่ทันได้เข้ามาตรวจสอบว่าเกิดจากอะไร โดยขณะยืนอยู่บริเวณป้อมยาม ก็เกิดระเบิดขึ้น ทำให้ต้องวิ่งหนีเอาชีวิตรอด

26ชั่วโมงระดมฉีดโฟม ไฟไหม้โรงงานหมิงตี้เพลิงสงบ

ส่วนที่ยังพบมีเพลิงลุกไหม้อีกเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา หลังจากปิดวาล์ว แล้ว คาดว่าแรงระเบิดในครั้งแรกทำให้จุดดังกล่าวเป็นหลุม โพร่ง แอ่ง สารสไตรีนโมโนเมอร์ จำนวน 1,600 ตัน หรือ 1.6 ล้านลิตร ที่อยู่ในถังลุกไหม้ไปในครั้งแรก ได้ไหลมารวมกับบริเวณแอ่งดังกล่าว จึงยังพบเห็นแสงเพลิงและกลุ่มควันจำนวนมากได้อยู่ ทั้งนี้บริเวณนี้ไม่มีสารเคมีชนิดอื่นแล้ว จึงมั่นใจว่าจะไม่ระเบิด แต่ต้องควบคุมสารสไตรีนโมโนเมอร์ที่ยังตกค้างอยู่ให้หมด

ขณะเดียวกันเมื่อ เวลา 01.00 น. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งคุมเพลิง อีกทั้งยังตามหาพิมพ์เขียวโรงงานเพื่อใช้ในการวางกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมระบุว่า ได้สั่งการให้ตำรวจเร่งติดตามตัววิศวกร และ ผู้จัดการโรงงานโดยเร็ว เพื่อนำพิมพ์เขียวมาใช้ระบุพิกัดการเข้าสกัดกั้นเพลิง อีกทั้งเพื่อยืนยันเรื่องสารเคมีกว่า 5 แสนลิตร ว่ามีจริงหรือไม่อย่างไร เพราะตอนนี้เหมือนเจ้าหน้าที่ตาบอดต้องพึ่งตัวเองในการแก้ปัญหา

ทั้งนี้มีรายงานว่าพิมพ์เขียวของโรงงานได้เสียหายหมดแล้ว ขณะเพลิงไหม้สำนักงาน