สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ว่า ทำเนียบเครมลินออกแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ลงนามในกฤษฎีกาฉบับหนึ่ง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่ากองกำลังกึ่งทหารและ “กองกำลังลักษณะใดก็ตามซึ่งปฏิบัติหน้าที่เพื่อกองทัพรัสเซีย” ต้องแสดงความจงรักภักดีต่อรัสเซีย ด้วยการกล่าวคำสาบานตนต่อธงชาติรัสเซีย และปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บัญชาการอย่างเคร่งครัด


การลงนามในคำสั่งดังกล่าวของปูติน เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังเหตุเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว เอ็มบราเออร์-135 ประสบเหตุตกกลางทุ่งหญ้าในเขตทางเหนือของกรุงมอสโก ระหว่างเดินทางจากกรุงมอสโก ไปยังเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย รวมถึงนายเยฟเกนี พริโกซิน ผู้นำกองกำลังทหารรับจ้างวากเนอร์ และนายดมิทรี อุตคิน หนึ่งในแกนนำคนสำคัญของวากเนอร์

ภาพถ่ายโดยดาวเทียมของบริษัทเอกชน “แพลเน็ต แล็บส์” เผยให้เห็นชากเครื่องบินตก ใกล้กับหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ในภูมิภาคทางเหนือของกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย


ด้านนายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า การสันนิษฐานของฝ่ายตะวันตก “ซึ่งมาจากเพียงมุมเดียว” นั้น “เป็นเรื่องที่ไม่มีมูลความจริงอย่างสิ้นเชิง” และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะสอบสวนอย่างละเอียด โดยมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่พบกล่องบันทึกข้อมูลการบิน และร่างผู้เสียชีวิตครบทั้ง 10 ศพ อยู่ในบริเวณที่เกิดเหตุ


อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์เครื่องบินตกเกิดขึ้น 2 เดือนพอดี หลังพริโกซินนำนักรบวากเนอร์จำนวนมาก เคลื่อนพลกลับจากยูเครนมายังรัสเซีย เพื่อ “ก่อกบฏทางอาวุธ” ก่อให้เกิดคำถามมากมายจากฝ่ายตะวันตก


ขณะที่ปูตินกล่าวถึงเรื่องนี้เป็นครั้งแรก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา “แสดงความเสียใจอย่างสูงสุดไปยังครอบครัวของผู้เสียชีวิตทุกคน” ต่อ “โศกนาฏกรรมครั้งนี้” ผู้นำรัสเซียกล่าวด้วยว่า โดยส่วนตัวรู้จักกับพริโกซินมานานแล้ว เป็นคนมีพรสวรรค์ “แต่ซับซ้อนและทำผิดพลาดร้ายแรงมาแล้วหลายครั้ง” กระนั้น พริโกซิน “สามารถบรรลุเป้าหมายได้ตลอด”.

เครดิตภาพ : AFP