เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)  ในสัดส่วนเก้าอี้รัฐมนตรีของพรรครทสช.4 เก้าอี้ ประกอบด้วย รัฐมนตรีว่าการ 2 เก้าอี้  และรัฐมนตรีช่วย 2 เก้าอี้  โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการส่งรายชื่อไปที่พรรคเพื่อไทยเรียบร้อยแล้ว  ประกอบด้วยชื่อนายพีระพันธุ์สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เป็นรมว.พลังงาน   , ม.ล.ชโยทิต กฤดากร  สส. บัญชีรายชื่อ  มีชื่อนั่งเก้าอี้รมว. อุตสาหกรรม , นายสุพล จุลใส สส.ชุมพร มีชื่อนั่งเก้าอี้ รมช.มหาดไทย  และนายอนุชา นาคาศัย  สส.ชัยนาท มีชื่อนั่งเก้าอี้รมช.เกษตรและสหกรณ์

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีการปรับเปลี่ยนรายชื่อ เนื่องจากม.ล.ชโยทิต  ไม่ขอรับตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการ   มาเป็นชื่อนางพิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ นั่งรมว.อุตสาหกรรม

นอกจากนี้ยังมีชื่อน.ส.พิมภัทรา วิชัยกุล สส.นครศรีธรรมราช  เป็นรัฐมนตรีช่วยมหาดไทย แทนนายสุพล จุลใส สส.ชุมพร ที่มีชื่อนั่งเก้าอี้ รมช.มหาดไทย  เนื่องจากนายสุพลติดปัญหาเรื่องสุขภาพ  จึงมีการปรับเปลี่ยนรายชื่อใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงเย็นวันที่ 28 ส.ค.นี้ พรรครทสช.จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) เป็นการภายใน ซึ่งคาดว่าจะเป็นการประชุมภายหลังมีการเปลี่ยนแปลงรายชื่อตัวบุคคลที่จะเป็นรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าคาดว่าการแถลงนโยบายของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

เบื้องต้นประมาณต้นเดือนก.ย. ซึ่งตามขั้นตอนต้องแถลงนโยบายรัฐบาลภายใน 15 วัน ภายหลังโปรดเกล้าฯ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ และครม.ชุดใหม่เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณเป็นที่เรียบร้อยแล้วก่อนเข้าทำหน้าที่แล้ว.