เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 66 หลังจากพรรคเพื่อไทยเปลี่ยนโผว่าที่รัฐมนตรีในช่วงโค้งสุดท้าย ปรากฏชื่อนายพิชิต ชื่นบาน อดีตทนายคนดังที่เคยว่าความมายาวนาน ผ่านการทำคดีสำคัญๆ ให้ครอบครัวและคนดังๆ มากมาย จนกระทั่งเข้าไปทำงานทางด้านกฎหมายให้กับครอบครัว “ชินวัตร” หลังมีการรัฐประหารในเดือน ก.ย. 49 จะเป็น รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน โดยมองกันว่า ชื่อนี้จะเป็น “สายล่อฟ้า” เนื่องจากเจ้าตัวเคยถูกศาลสั่งจำคุก 6 เดือน เมื่อปี 2552 จากกรณี “เงินถุงขนม 2 ล้านบาท” โผล่ในห้องทำงานของเจ้าหน้าที่ศาล

ผู้สื่อข่าวสอบถามนายพิชิต เปิดเผยว่า ไม่ขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามใดๆ ทั้งสิ้น เนื่องจาก 1.เคยเป็น สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในปี 54-56 แถมในปี 62 ยังเป็นผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อพรรคไทยรักษาชาติ อีกด้วย

2.ไม่เคยมีประวัติอาชญากรรม ไม่เคยต้องคำพิพากษาในคดีความอาญา ในความผิดฐานให้สินบนเจ้าหน้าที่หรือศาล

3.คดีที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาในปี 2552 ว่า “ร่วมกันใช้ ขอให้หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงานฯ” แต่พนักงานสอบสวน (ตำรวจ) สน.ชนะสงคราม มีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง ต่อมาพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 มีคำสั่งไม่ฟ้องเด็ดขาด!

4.เขาถูกสั่งจำคุก “ฐานละเมิดอำนาจศาล” ซึ่งไม่ใช่ความผิดทางอาญา! (มีกรณีตัวอย่างในการพิจารณาของศาลฎีกามากมาย) และไม่ได้รับสิทธิในการอุทธรณ์-ฎีกา ใดๆ ทั้งสิ้น ดังนั้นจึงมีสิทธิคิดได้ว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม

การละเมิดอำนาจศาลโดยสภาพปกติทั่วไป คือ การรบกวน ขัดขวาง ข่มขู่ หรือบังคับ หรือเป็นปรปักษ์ ขัดแย้ง ขัดขืนไม่เคารพเชื่อฟังระเบียบปฏิบัติหรือข้อกำหนดหรือคำสั่งศาล โดยการลงโทษมีอยู่ 2 ทาง คือ 1.ไล่ออกจากบริเวณศาล 2.จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับ

5.ใครๆ ก็ตามที่ได้รับโทษจำคุก แต่พ้นโทษมาแล้ว 10 ปี นับถึงวันเลือกตั้ง รัฐธรรมนูญ 2560 ให้โอกาสบุคคลนั้นสามารถเข้าสู่ตำแหน่งรัฐมนตรีได้ นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญยังเปิดโอกาสให้บุคคลที่เคยได้รับโทษจำคุกในความผิดฐานประมาท หรือความผิดลหุโทษ สามารถเข้าสู่ตำแหน่งรัฐมนตรีได้ โดยไม่มีเงื่อนไขเกี่ยวกับระยะเวลาในการพ้นโทษ