เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 2 ก.ย. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยทีมงานพรรคก้าวไกล ได้เดินทางมาช่วย นายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ ผู้สมัคร สส.เบอร์ 1 พรรคก้าวไกล เลือกตั้งซ่อมเขต 3 จ.ระยอง โดยมีกำหนดการช่วยหาเสียงตลอดทั้งวัน

โดยนายพิธา ได้ขึ้นรถแห่ เดินทางเริ่มหาเสียงในหมู่บ้านมาบเหลาชะโอน ต.ชากพง อ.แกลง จ.ระยอง เริ่มเดินทางไปบนถนนในหมู่บ้าน มีประชาชนคอยต้อนรับริมถนน บางรายก็ขอถ่ายรูป มอบสิ่งของให้ตลอดเส้นทาง โดยนายพิธา ให้จอดรถพบปะกับชาวบ้าน

ต่อมาได้เดินทางไปที่กลุ่มจักสานบ้านมาบเหลาชะโอน โดยมีชาวบ้านแห่มารอขอถ่ายรูปกันอยู่ด้านหน้า โดยมี มิสเตอร์ Karl-heinz Mueller อายุ 78 ปี ที่เดินทางมาพร้อมกับ นางวิไลทอง มุลเลอร์ อายุ 64 ปี ภรรยาชาวไทย ได้พูดคุยกับนายพิธา บอกว่า เสียดายมากที่ประเทศไทยพลาดโอกาสสำคัญ ที่จะได้คนเก่ง คนมีความรู้ เป็นนายกรัฐมนตรี ขออวยพรให้อนาคตได้เป็นนายกรัฐมนตรีของไทยอย่าเพิ่งท้อ ซึ่งนายพิธา ตอบว่า ตนเองจะไม่ทัอ และยังพร้อมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี

นางวิไลทอง ได้เปิดเผยว่า สามีเป็นตำรวจของประเทศเยอรมนี ที่เกษียณอายุราชการแล้วมาพักอาศัยอยู่ใน ต.ชากพง ก่อนหน้าไม่เคยสนใจการเมือง จนกระทั่งได้เห็นนายพิธา แสดงวิสัยทัศน์ในช่วงหาเสียง ก็รู้สึกชอบ เพราะเป็นคนเก่ง มีความรู้ความสามารถ จึงติดตามเชียร์มาตลอด โดยบอกเพื่อนต่างชาติด้วยกันให้บอกภรรยาชาวไทยเลือกพรรคก้าวไกล โดยสามีเสียใจมากที่นายพิธา ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ครั้งนี้ก็จะช่วยหาเสียงอีกเช่นเคย

ต่อมา นายพิธา และนายพงศธร พร้อมด้วยทีมงาน ได้เดินทางไปยังสวนพฤกษศาสตร์ สถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความหลากหลายของธรรมชาติ โดยมีประชาชนที่เดินทางมาท่องเที่ยว เมื่อเห็นนายพิธา ถึงกับกรี๊ดลั่น แห่กันเข้ามาขอถ่ายรูปและขอลายเซ็น

นายพิธา ได้ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ก็เป็นการลงพื้นที่ช่วย นายพงศธร เบอร์ 1 พรรคก้าวไกล หาเสียง ขอฝากให้พี่น้องประชาชนเขต 3 เลือกคนคุณภาพ เข้าไปทำงาน ขอให้เชื่อมั่นในความรู้ความสามารถของนายพงศธร ที่พร้อมเป็นตัวแทนประชาชนเขต 3 ในการทำหน้าที่ สส. ได้อย่างมีคุณภาพอย่างแน่นอน และหากต้องการให้พรรคก้าวไกลมีคณะกรรมาธิการเพิ่มจาก 10 คณะ เป็น 11 คณะ ก็ขอให้เลือก นายพงศธร เบอร์ 1 เพื่อเพิ่มโควตาคณะกรรมาธิการ ซึ่งจะช่วยเหลือประชาชนได้เพิ่มขึ้น

ส่วนเรื่องตำแหน่งประธานวิปฝ่ายค้าน ตามหลักความจริงแล้ว พรรคที่มีคะแนนมากที่สุดจะได้เป็นประธานวิปฝ่ายค้าน แต่ตนยังถูกระงับการปฏิบัติหน้าที่ จึงไม่สามารถรับตำแหน่งได้ ส่วนตัวแล้วก็ยังทำหน้าที่ สส. และไม่ยึดติดกับตำแหน่ง ส่วนเรื่อง ครม.เศรษฐา 1 ขอให้ยึดมั่นในคำมั่นสัญญา และสัจจะที่ให้ไว้กับประชาชน ขอเป็นกำลังใจให้ เมื่อสอบถามถึงกรณีพระราชทานอภัยโทษของ นายทักษิณ ชินวัตร นายพิธา ตอบสั้นๆ ว่า เป็นสิทธิของ คุณทักษิณ ที่มีสิทธิขออภัยโทษ ส่วนเรื่องที่ว่ามีอภิสิทธิ์เหนือคนอื่นหรือไม่ ก็เป็นสิทธิที่ทุกคนควรมีเท่าเทียมกัน

ต่อมา นายพิธา และนายพงศธร พร้อมทีมงานพรรคก้าวไกล ได้พายเรือคยัค ภายในสวนพฤกษศาสตร์ ท่ามกลางธรรมชาติ ต้นเสม็ดขาว ดอกบัว และพืชน้ำ ตกน้ำ หลากหลายสายพันธุ์ โดยมีนักท่องเที่ยวที่ทราบว่า นายพิธา มา ก็พากันพายเรือเข้าไปทักทาย โดยนายพิธา ได้กล่าวว่า สวนพฤกษศาสตร์ระยอง นับเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์ ทั้งพืชน้ำ นานาชนิด และยังสามารถพายเรือสัมผัสความงดงาม จึงเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว ที่มาชมธรรมชาติพื้นที่ชุ่มน้ำ จึงต้องมีการสนับสนุนส่งเสริม หลังจากที่นายพิธา และทีมงาน ได้ขึ้นจากเรือ ปรากฏว่ามีด้อมส้มมายืนรอรับเต็มท่าเรือ พร้อมส่งเสียงเรียก “พิธา” ดังลั่น โดยมี น.ส.กุสุมา วิสัย อายุ 40 ปี น.ส.โจแอน ศรีวิพัฒน์ อายุ 45 ปี และเพื่อนอีกสองคน ได้เดินทางมาจาก จ.มหาสารคาม โดยเปิดเผยว่า พอทราบข่าวว่า นายพิธา จะเดินทางมาระยอง จึงตัดสินใจเดินทางมาทันที ขับรถมา 7 ชั่วโมง เพื่อมาพบพิธา มีเพื่อนลูกศิษย์ ฝากมากอดพิธา ซึ่งก็ได้กอดสมใจแล้ว จะพากลิ่นพิธากลับไปฝาก ดีใจมากที่ได้พบตัวจริง จนอยากจะย้ายมาระยองมาช่วยลงคะแนนให้

ต่อมานายพิธา พร้อมคณะ ได้เดินทางมาที่หมู่บ้านคาเซ หมู่ 4 ต.กร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง ที่มีชาวบ้านอาศัยอยู่ 15 หลังคาเรือน อาศัยมากว่า 70 ปี แต่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ มีบ้านเลขที่ทุกหลังคาเรือน แต่ขอไฟฟ้ามาหลายสิบปีแต่ก็ไม่ได้ สำหรับปัญหาดังกล่าว พรรคก้าวไกล เตรียมตรวจสอบว่าปัญหาอยู่ตรงไหน จะหาทางช่วยเหลือต่อไป.