เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้บรรยายพิเศษเรื่อง “ศึกษานิเทศก์กับการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาไทย” ในการประชุมสัมมนาทางวิชาการสมาคมศึกษานิเทศก์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประจำปี 2566 ณ โรงแรมสุนีย์ แกรนด์ แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ จ.อุบลราชธานี โดยมี นายกสมาคมศึกษานิเทศก์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นายกสมาคมศึกษานิเทศก์จังหวัดอุบลราชธานี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อุบลราชธานี เขต 3 ศึกษานิเทศก์ จากทุกสังกัด ในจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมกว่า 500 คน เข้าร่วมประชุม
สำหรับการประชุมดังกล่าว เป็นพัฒนาศึกษานิเทศก์ ให้มีความรู้และทักษะในการพัฒนาผลงานวิชาการ เพื่อประเมินวิทยฐานะที่สูงขึ้น ทั้งยังเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ องค์ความรู้ในการนิเทศการศึกษา สำหรับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของหน่วยงานในสังกัด และสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างศึกษานิเทศก์ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ให้เกิดความร่วมมือในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและวิชาชีพของศึกษานิเทศก์ให้เจริญก้าวหน้า และสร้างขวัญและกำลังใจให้กับการปฏิบัติงานของศึกษานิเทศก์ที่เกษียณอายุราชการ
ดร.เกศทิพย์ กล่าวว่า สิ่งที่สำคัญในการจัดการศึกษาและพัฒนาคุณภาพการศึกษา เราต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนและเป้าหมายนั้นคือ ผู้เรียน โดยขับเคลื่อนให้ครบทั้ง 3 ส่วนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 ปรับปรุง 2560 ซึ่งเป็นหลักสูตรชาติ คือ มาตรฐานและตัวชี้วัด สมรรถนะที่สำคัญของผู้เรียน 5 ด้าน และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ โดยใช้การบูรณาการตัวชี้วัดในการเรียนรู้ ลดความซ้ำซ้อนของเนื้อหาในการเรียน ขับเคลื่อนการเรียนรู้โดยกระบวนการเรียนรู้แบบ Active Learning สร้างประสบการณ์ในการเรียนรู้จากการปฏิบัติ ทำให้นักเรียนได้คิด วิเคราะห์และแยกแยะ นักเรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติเกิดประสบการณ์ที่หลากหลายต่อยอดสู่การปรับประยุกต์ใช้ แล้วเกิดเป็นนวัตกรรมตามความถนัดและความสนใจของนักเรียน ทั้งนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดและต้องให้เกิดกับนักเรียนของเราทุกคน คือ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ทั้ง 8 ประการ เราต้องปลูกฝังและบ่มเพาะให้เกิดขึ้นกับนักเรียน โดยสอดแทรกไปในทุกกิจกรรมจนเกิดผลลัพธ์เชิงประจักษ์ คือ คุณภาพของการจัดการศึกษาที่แท้จริง ได้สร้างคนดีมีคุณภาพสู่สังคมเพื่อให้ประเทศชาติพัฒนาอย่างยั่งยืน
ดร.เกศทิพย์ กล่าวต่อไปว่า ศึกษานิเทศก์ คือ ครูของครู ที่มีทั้งความทรงภูมิด้านความรู้ ทั้งคุณวุฒิ วัยวุฒิและสิ่งต่างๆ ที่ศึกษานิเทศก์ได้ร่วมขับเคลื่อนและพัฒนาการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นการนิเทศการสอนอย่างกัลยาณมิตร การชี้แนะแนวทางการสอนเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนและสิ่งเหล่านี้ก็เป็นส่วนสำคัญที่พวกเราต้องร่วมกันยกระดับและพัฒนาคุณภาพของนักเรียนให้เกิดขึ้นและให้สามารถแสดงออกมาเชิงประจักษ์ได้ โดยเขตพื้นที่การศึกษาที่มีศึกษานิเทศก์ที่เข้มแข็งจะเกิดการพัฒนาคุณภาพในทุกมิติ ซึ่งผอ.เขตพื้นที่ฯ สนับสนุนและให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพนักเรียนอย่างเต็มที่ มุ่งเน้นที่การมองถึงคุณภาพโดยเห็นคุณค่าการปฏิบัติงานของครู ผอ.โรงเรียน โดยไม่มองที่กายภาพของโรงเรียนเพียงอย่างเดียว และศึกษานิเทศก์ คือ ฟันเฟืองข้อต่อที่สำคัญ ที่จะช่วยแนะนำ ส่งเสริม เติมเต็มในการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพและเกิดการเรียนรู้อย่างยั่งยืน ศึกษานิเทศก์ซึ่งมีใจรักในการพัฒนา สามารถวางใจได้เลยว่า การพัฒนาการศึกษาย่อมมีคุณภาพสูงสุดอย่างแน่นอน
“ขอบคุณศึกษานิเทศก์ ที่ทํางานอย่างแข็งขันในการเป็นกลไกสําคัญ ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของประเทศ และเป็นกําลังหลักของเขตพื้นที่ ในการเชื่อมต่อระหว่างส่วนกลาง กับพื้นที่ และโรงเรียน อีกทั้งยังเป็นที่พึ่งให้กับผู้บริหารและครูในการยกระดับคุณภาพนักเรียนอย่างรอบด้าน ขอให้ทุกท่านมีกําลังใจที่เข้มแข็งและมุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของไทยร่วมกันตลอดไป” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว