เมื่อวันที่ 3 ก.ย. พ.ต.ต.ปภินวิทย์ อุดมพร สว.ทล.1 บก.ทล.(อยุธยา) เปิดเผยว่า ได้รับการรายงานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงอยุธยา เมื่อเวลา 20.10 น. วานนี้ (2 ก.ย.) ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงอยุธยา ออกตรวจอยู่ บนถนนพหลโยธิน ขาเข้ากรุงเทพมหานคร อ.วังน้อย จ. พระนครศรีอยุธยา พบเห็นรถยนต์ เอกประสงค์ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีน้ำตาล ติดแผ่นป้ายทะเบียนหมายเลข กท 5481 สุโขทัย ลักษณะบรรทุกของหนักมาด้วย จึงได้ขับรถติดตามแล้ว แสดงตนเปิดสัญญาณไฟเรน เรียกให้จอดรถ รถยนต์คันดังกล่าวพอเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เร่งความเร็วรถขับหลบหนีด้วยความเร็วแซงซ้ายแซงขวารถคันอื่น ซึ่งขณะนั้นมีฝนตกลงมาอย่างหนัก เจ้าหน้าที่วิทุยแจ้งรถสายตรวจช่วยกันสกัดจับ จนสามารถหยุดรถได้ที่บริเวณ หลักกิโลเมตรที่54 ต.ลำไทร อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา จึงได้เข้าไปควบคุมตัวคนขับรถทราบชื่อ นายสมชัย แซ่จ๊ะ อายุ 25 ปี ชาว จ.ตาก จากการตรวจสอบภายในรถพบแรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมา 21 คน ไม่มีเอกสารไม่มีหนังสือเดินทาง

สอบถาม นายสมชัย คนขับรถ ยอมรับว่า ได้รับการติดต่อว่าจ้างจากนายลี ให้ไปรับแรงงานต่างด้าว ที่บริเวณป่าข้างทาง อ.แม่ท้อ จ.ตาก จำนวน 21 คน เพื่อไปส่งที่ จ.สมุทรปราการ ได้รับค่าจ้าง 15,000 บาท โดยมีนายก้องภพ ชาว อ.วังเจ้า จ.ตาก ขับขี่รถกระบะ สีขาว นำเส้นทางเพื่อคอยดูด่านตรวจหรือรถตำรวจ จนมาถึงอยุธยา มีฝนตกลงมา ต่างคนจึงต่างขับหากันไม่เจอ จนมาถูกตำรวจทางหลวงเรียก ด้วยความกลัวจึงขับรถหลบหนี

นายสมชัย รับอีกว่า ก่อนหน้านี้เคยรับจ้างขนแรงงานต่างด้าวมาแล้วครั้งหนึ่ง ส่วนรถยนต์ที่ใช้ยืมแม่มา โดยอ้างว่าจะไปเที่ยวแต่กลับเอามาใช้ขนแรงงานต่างด้าว เพราะเห็นเพื่อนทำแล้วได้เงิน จึงขอเพื่อนร่วมทำบ้าง แต่สุดท้ายก็ไม่รอดมาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงจับได้

สอบถามแรงงานต่างด้าว ผ่านล่ามแปลภาษาเมียนมา ให้การยอมรับว่า ได้ลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศไทยทางช่องทางธรรมชาติและเดินข้ามมาในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก และจะมีคนพาออกมาขึ้นรถที่นำพา เพื่อจะเข้ามาหางานทำในประเทศไทย โดยยังไม่ได้เสียค่าใช้จ่าย เมื่อถึงปลายทาง จะมีญาติเป็นคนจ่ายเงินให้กับนายหน้าที่นำพาเข้าประเทศไทย.