เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่กรมราชทัณฑ์ นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยกรณีนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำนายจำรัส (สงวนนามสกุล) อดีตผู้ต้องขังคดีฆ่าคนตาย เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน บก.ปปป. ดำเนินคดีเจ้าหน้าที่เรือนจำแห่งหนึ่ง เรียกรับเงินเพื่อแลกกับการเลื่อนชั้นนักโทษ รวมกว่า 2 ล้านบาท ว่า ได้รับรายงานว่ามีการร้องเรียนเรื่องดังกล่าวมาที่ผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์เมื่อปี 2562 โดยผู้เสียหายกล่าวหาเจ้าหน้าที่ 2 นายเกี่ยวข้องกับการเรียกรับเงินเพื่อแลกกับการเลื่อนชั้นนักโทษ กรมราชทัณฑ์จึงได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง

‘อัจฉริยะ’พาเหยื่อร้องปปป. เอาผิดจนท.เรือนจำเรียกรับเงิน แลก ‘เพิ่มชั้น-อภัยโทษ’

นายอายุตม์ เผยอีกว่า ซึ่งผลการตรวจสอบพบว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อปี 2560 และมีหลักฐานยืนยันว่าเจ้าหน้าที่รายหนึ่งเกี่ยวข้องกับการเรียกรับเงินจริง ส่วนอีกหนึ่งรายไม่มีหลักฐานว่าเข้าไปเกี่ยวข้อง คณะกรรมการจึงมีมติสอบความผิดทางวินัยเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว กรมราชทัณฑ์จึงตั้งคณะกรรมการพิจารณาความผิดทางวินัยร้ายแรงขึ้นเมื่อปี 2563 ขณะนี้คณะกรรมการฯ ได้พิจารณาเสร็จแล้ว เตรียมรวบรวมผลสอบทั้งหมดเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (อ.ก.พ.) พิจารณาตามขั้นตอนภายในเดือนนี้ ทั้งนี้ การตัดสินความผิดทางวินัยมีโทษสูงสุดคือไล่ออกจากราชการ

“ยืนยันหลังได้รับเรื่องร้องเรียนกรมราชทัณฑ์ไม่ได้นิ่งนอนใจ เราได้เร่งตรวจสอบ และมีคำสั่งให้ย้ายเจ้าหน้าที่ที่ถูกร้องเรียนมาประจำที่กรมราชทัณฑ์ 1 ราย และย้ายไปพื้นที่อื่น 1 ราย ส่วนคดีอาญาก็เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการ” อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าว