สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน แต่งตั้งนายรัสเตม ยูเมรอฟ อดีตผู้อำนวยการกองทุนรวมส่วนบุคคล ให้ดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหมคนใหม่ แทนนายโอเล็กซี เรซนิคอฟ

ทั้งนี้ เซเลนสกีกล่าวยกย่องการปฏิบัติหน้าที่ของเรซนิคอฟ ตลอดระยะเวลานานกว่า 550 วันที่ผ่านมา หรือราว 3 เดือนก่อนรัสเซียเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารในยูเครน เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 อย่างไรก็ตาม ผู้นำยูเครนกล่าวว่า นับจากนี้ ทุกภาคส่วนโดยเฉพาะกองทัพ ต้องการ “แนวทางใหม่” เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ

การพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีของเรซนิคอฟ ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมายมากนัก เนื่องจากมีกระแสข่าวออกมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เดือน ก.พ. ที่ผ่านมา โดยถือเป็นการปรับคณะรัฐมนตรีในตำแหน่งสูงที่สุดของยูเครน นับตั้งแต่เข้าสู่สงคราม ในเวลาเดียวกัน เซเลนสกีไล่ออกเจ้าหน้าที่หลายคน

ขณะที่เจ้าหน้าที่อีกหลายคนยื่นใบลาออกเอง หลังมีรายงานปรากฏออกมาเป็นระยะ เกี่ยวกับการคอร์รัปชั่นครั้งใหญ่ในหมู่เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน และกระทรวงกลาโหมยูเครนมีเรื่องอื้อฉาวหลายเรื่อง หนึ่งในนั้นเกี่ยวกับ การทุจริตการจัดซื้ออาหารและเสบียงสำหรับทหาร “ในราคาที่สูงเกินจริง”.

เครดิตภาพ : AFP