จากกรณีบริษัท สยามเนสท์ 2022 ชนะการประมูลสัมปทานรังนกอีแอ่นหมู่เกาะสี่-เกาะห้า อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง เป็นเวลา 5 ปีมูลค่า 400 ล้านบาท แต่หลังจากลงพื้นที่สำรวจ 6 ถ้ำ กลับพบว่า โดนขโมยเกลี้ยง เหลืออยู่แค่ 4 รัง ทั้งที่มีเจ้าหน้าที่รัฐคอยเฝ้าปากถ้ำอยู่ตลอดเวลา ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น

ลงนามสัมปทานรังนกอีแอ่น400ล้าน อึ้งสำรวจ6ถ้ำโดนฉกเหลือแค่4รังทั้งที่มีคนเฝ้า

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 13 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานทางบริษัทสยามเนสท์ ได้ส่งคนงานเข้าจัดเก็บรังนกอีแอ่น ตามสัญญาในรอบแรกของการเข้าสัมปทาน ในวันนี้เป็นการลงจัดเก็บรังนกเป็นวันที่ 3 บริษัทได้จัดคนงาน 60 คน แบ่งออกเป็น 3 ชุด เข้าทำการสำรวจและเก็บรังนกที่เหลือ โดยในวันนี้จัดเก็บรังนกขาวได้ 9.38 กิโลกรัม รังนกดำ 65.18 กิโลกรัม

ทั้งนี้ เมื่อ 2 วันก่อนได้เข้าเก็บรังนกตามเกาะต่างๆ กว่า 40 ถ้ำ ได้รังนกขาว 9.60 กิโลกรัม รังนกดำ รวม 53.00 กิโลกรัม ซึ่งการเข้าจัดเก็บรังนกของคนงานทั้ง 3 ชุด ที่ได้ออกไปเก็บตรงถ้ำลื่นบนเกาะรูซิ้ม ถ้ำตุ้งเตี้ยใหญ่ บนเกาะเทวดา และถ้ำเล็กถ้ำน้อย บนเกาะตาโส ยายโส นั้นพบว่าในแต่ละถ้ำมีแต่ร่องรอยการเข้าไปขโมยรังนก พบอุปกรณ์เชือก ไม้ไผ่ ทิ้งไว้ให้คนงานของบริษัทสัมปทานได้มองต่างหน้าพร้อมกับขยะจำนวนมหาศาล

ขณะที่บริเวณถ้ำลื่น บนเกาะรูซิ้ม ซึ่งเป็นถ้ำขนาดใหญ่ มีขนาด3ห้องโถงใหญ่ ก่อนมีการส่งมอบเกาะให้ทางจังหวัดพัทลุงเข้าดูแลภายในถ้ำพบนกอีเเอ่นทำรังบนฝาผนังถ้ำอย่างเนืองแน่น แต่วันนี้หลังจากคนงานเข้าไปเพื่อจัดเก็บพบเพียงรังนกดำจำนวนแค่น้อยนิด และบริเวณพื้นพบมีการก่อไฟ ให้เกิดควันไฟเพื่อไล่แม่นกออกจากถ้ำอีกด้วย ขณะที่คนงานระบุว่า การก่อไฟในถ้ำนั้นจะเกิดมลพิษ ทำให้นกไม่กล้ากลับมาทำรังอีกต่อไป ส่วนบริเวณจุดพักของคนร้ายที่เข้ามาขโมยรังนกภายในถ้ำแห่งนี้ พบกระดาษบันทึกหมายเลขบัญชีธนาคารของนายตำรวจ พร้อมหมายเลขโทรศัพท์ทิ้งไว้ จากการตรวจสอบของพนักงานบริษัทพบเป็นตำรวจสังกัด บก.ภ.จว.พัทลุง

ขณะที่ตัวแทนบริษัทสยามเนส ระบุว่าจากการสัมปทานหมู่เกาะรังนกในพื้นที่ จ.พัทลุง มาแล้วหลายรอบ ถือว่ารอบนี้ เกาะรังนกได้รับความเสียหายมากที่สุด ทั้งที่มีตำรวจ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ปกครอง อส. และอบจ. เข้าดูแลทั้งบนเกาะ รอบเกาะ เกือบ 100 นาย รังนกถูกขโมย ถ้ำถูกทำลาย และเต็มไปด้วยขยะ โดยทางบริษัทจะต้องเร่งเก็บและต้องเร่งฟื้นฟูสภาพถ้ำใหม่ทั้งหมด และต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 ปี ที่จะฟื้นเกาะขึ้นมาได้อีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมอีกว่า ขณะที่ตลอด 3 เดือน ที่ทางจังหวัดส่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อส. และเจ้าหน้าที่ อบจ.ลงเฝ้าเกาะรัง โดยห้ามผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปเฝ้าสังเกตการณ์นั้น มีการแอบเข้าไปขโมยรังนก จนทำให้แม่นกต้องหนีออกจากถ้ำ และลูกนกตายเกลื่อนถ้ำ แม่นกไม่ปลอดภัยในเหล่งที่อยู่อาศัย ทำให้ย้ายถิ่นออกจากถ้ำ บินไปทำรังบริเวณบ้านรังนกอีแอ่น ที่ชาวบ้านในพื้นที่รอบสร้างตึกเพื่อให้นกอีเเอ่นทำรัง มีนกบินมาทำรังมากขึ้น ซึ่งเชื่อว่าเกิดจากที่นกเข้าใจว่าตัวเองรู้สึกปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับถ้ำลื่น บนเกาะรูซิ้ม ถือเป็นถ้ำประวัติศาสตร์ ในหมู่เกาะสี่-เกาะห้า จ.พัทลุง โดยเมื่อปี 2535 บริเวณภายในถ้ำ ได้มีคนร้าย เข้าไปขโมยรังนก และเกิดมีการปล้นรังนกกันเอง จนมีการยิงกันทำให้มีผู้เสียชีวิต ทั้งหมด 10 ราย ต่อมาปี 2537 ก็มีการปล้นรังนกจากคนร้ายที่เข้าไปขโมยรังนก จนมีการฆ่ากันเสียชีวิตอีก 4 ราย