เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ตำรวจชุดสืบสวนภาค 9 สนธิกำลังชุดสืบสวนภาค 8 ปฏิบัติการจู่โจมเข้าจับกุม นายนิพนธ์ หรือ บ่าว ศรีชุมพวง อายุ 41 ปี มือปืนรับจ้าง และผู้ต้องหาลำดับที่ 186 ตามแบล็กลิสต์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และตามหมายจับของศาลจังหวัดนาทวี ที่ จ.22/2561 ลงวันที่ 12 ก.พ. 61 โดยเจ้าหน้าที่ต้องพรางตัวทำทีขับรถกระบะขนปาล์มคลุมผ้ายางมิดชิด เพื่อไม่ให้ผู้ต้องหาไหวตัวทัน ขณะที่นายนิพนธ์กบดานอยู่ที่บ้านพักในสวนยางพาราพื้นที่บ้านน้ำนิ่ง ต.บ้านลำนาว อ.บางขัน จ.นครศรีธรรมราช และสามารถรวบตัวเอาไว้ได้โดยไม่ทันต่อสู้หรือขัดขืน

จากการตรวจค้นในบ้านพักพบของกลางเป็นยาบ้าจำนวนหนึ่ง และอาวุธปืน 4 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนจำนวนมาก โดยเฉพาะอาวุธปืนคาร์บินนั้น ต้องสงสัยว่าเคยถูกใช้ก่อเหตุมาแล้วในพื้นที่ อ.สะเดา จ.สงขลา เมื่อปี 60 ซึ่งคนร้ายใช้อาวุธปืนคาร์บินในการก่อเหตุและเป็นคดีที่นายนิพนธ์ ร่วมก่อเหตุและถูกออกหมายจับ เจ้าหน้าที่ได้ส่งไปตรวจพิสูจน์ที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 9 เพื่อดูว่าตรงกับปลอกกระสุนปืนที่ใช้ก่อเหตุในคดีนี้หรือไม่

เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาตามหมายจับ 3 ข้อหา 1.ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน 2.ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครอง 3.ร่วมกันพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต คุมตัวส่งพนักงานสอบ สภ.สะเดา จ.สงขลา พื้นที่เกิดเหตุที่เคยก่อเหตุและถูกออกหมายเพื่อดำเนินคดี

สำหรับประวัติของนายนิพนธ์ หรือ บ่าว อายุ 41 ปี เป็นหนึ่งในมือปืนรับจ้างในคดีดังที่เคยก่อเหตุรับงานฆ่า นายอาคม พรมโสภา อายุ 56 ปี หัวหน้าฝ่ายผลิตของโรงงานหาดใหญ่รับเบอร์เสียชีวิตในบ้านพัก ซึ่งเปิดเป็นร้านขายชำที่ ต.ปริก อ.สะเดา จ.สงขลา โดยใช้อาวุธปืนคาร์บินยิงถล่มจนเสียชีวิตคาบ้าน เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 18 ธ.ค. 60 และคดีนี้มีผู้ถูกออกหมายจับทั้งหมด 5 คน จับกุมได้แล้ว 3 คน มีนายน้อย อายุ 52 ปี ผู้จ้างวาน นายอาดัม อายุ 54 ปี คนดูต้นทาง และนายสมใจ อายุ 53 ปี คนจัดหามือปืนและจัดหาอาวุธปืนคาร์บิน และหลบหนีอีก 2 คน คือ นายกมลชัย อายุ 54 ปี คนจัดหารถยนต์เก๋งที่ใช้ในการก่อเหตุ และนายนิพนธ์ ซึ่งเป็นมือปืนที่ลงมือสังหาร

ส่วนสาเหตุมาจากความขัดแย้งเกี่ยวกับเงินกู้นอกระบบและธุรกิจมืดระหว่างนายน้อย ผู้จ้างวาน กับนายอาคม ผู้ตาย จึงได้ว่าจ้างทีมมือปืนทั้งหมดมายิงนายอาคม ในราคา 2 แสนบาท มีการวางแผนการทำงานอย่างเป็นขั้นตอน ทั้งขณะลงมือก่อเหตุและการหลบหนี โดยส่งคนไปเฝ้าจับตานายอาคม ก่อนที่จะประสานทีมมือปืนขับรถเก๋งมายิงถล่มจนเสียชีวิต รวมทั้งการเปลี่ยนรถอีกคันมารับตัวมือปืนหนีไป