เมื่อวันที่ 5 กันยายน ที่อาคาร 162 ปี กรมเจ้าท่า แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กทม. นายกริชเพชร ชัยช่วย รักษาการแทน อธิบดีกรมเจ้าท่า พร้อมด้วยนายวรรณชัย บุตรทองดี ผู้อำนวยการกองวิศวกรรม นายโสธร เทพนุเคราะห์ นายกสมาคมประมงสุนทรภู่ จ.ระยอง นายจีระ นารถมณี รองประธานหอการค้าจังหวัดระยอง และเจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม โดยการเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ เพื่อปรึกษาและหาแนวทางการเร่งรัดงานก่อสร้างปรับปรุงท่าเรืออเนกประสงค์บริเวณบ้านอ่าวมะขามป้อม ตำบลกร่ำ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ให้แล้วเสร็จภายในกำหนด ต่อไป

นายโสธร เทพนุเคราะห์ นายกสมาคมประมงสุนทรภู่ จ.ระยอง กล่าวว่า ได้มาติดตามพร้อมเข้าประชุมหารือแนวทางในการจัดสร้างปรับปรุงท่าเรืออาคารอเนกประสงค์ บริเวณบ้านอ่าวมะขามป้อม ต.กร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง หลังจากจัดทำโครงการนำเสนอกรมเจ้าท่า ผ่านการพิจารณางบประมาณ ขณะนี้ได้มีบริษัทเอกชนเข้าไปรับจ้างประมูลในการก่อสร้าง ซึ่งใช้งบประมาณในการก่อสร้างทั้งหมด 84,800,000 บาท โดยใช้เวลาก่อสร้างเริ่มตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค. 65 และจะแล้วเสร็จในวันที่ 7 ก.ย. 66 การก่อสร้างดังกล่าวได้สร้างไปเพียง 30 เปอร์เซ็นต์ และผู้รับเหมาก็ได้หยุดและทิ้งงานไม่มีการก่อสร้างต่อ ซึ่งทางสมาคมฯ จึงได้มาติดตามผลการดำเนินการต่อไปที่กรมเจ้าท่า

หลังจากไปติดตามประชุมความคืบหน้า กรมเจ้าท่าได้แจ้งว่าขณะนี้ผู้รับเหมาได้ทิ้งงานไปแล้ว และได้เบิกค่าใช้จ่ายไปแล้ว 1 งวด เป็นเงินประมาณ 15 ล้านบาท และยังเหลืองบประมาณอีก 70 ล้านบาท โดยผู้รับเหมาทำผิดสัญญาของกรมเจ้าท่า และทางกรมเจ้าท่าจะทำการฟ้องร้องค่าเสียหายกับบริษัทผู้รับเหมา พร้อมทั้งจะเปลี่ยนคู่สัญญาผู้รับเหมาใหม่ แต่ ณ ตอนนี้งบประมาณเหลืออยู่ 70 ล้านบาท อาจไม่เพียงพอกับการก่อสร้างหรือต้องตีงบกลับ ส่วนในการมาติดตามในครั้งนี้ ก็อยากให้กรมเจ้าท่าพิจารณาหาทางออกหรือหาแนวทางแก้ไขเพื่อให้การสร้างท่าเรือให้แล้วเสร็จ แต่คำตอบจากกรมเจ้าท่า ยังไม่ชัดเจนถึงแนวทางในการสร้างท่าเรือต่อไป

ท่าเรืออ่าวมะขามป้อมแห่งนี้ ถ้าสร้างเสร็จจะเป็นอัญมณีเพชรเม็ดงามและเป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดระยองก็ว่าได้ เพราะท่าเรือแห่งนี้ เป็นจุดเศรษฐกิจหลักในการท่องเที่ยวด้านคมนาคมสัญจรทางน้ำที่สำคัญที่จะพานักท่องเที่ยวไปยังเกาะต่างๆ เช่น เกาะมันใน เกาะมันนอก เป็นที่จอดเรือของชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่ทำรายได้เข้าสู่ชุมชนและจังหวัดระยอง นอกจากนี้ยังเป็นตลาดกลางขนาดใหญ่ที่ทางชุมชนอ่าวมะขามป้อม ยังได้นำอาหารพื้นบ้านและอาหารทะเลสดใหม่ออกมาจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวอีกด้วย จึงถือว่าท่าเรืออ่าวมะขามป้อม มีความสำคัญที่จะสร้างเม็ดเงินและรายได้เข้าสู่จังหวัดระยองต่อปีหลายล้านบาท จึงอยากให้กรมเจ้าท่าเล็งเห็นความสำคัญในการติดตามการจัดสร้างท่าเรือให้แล้วเสร็จตามวัตถุประสงค์ของสมาคมฯ ที่ขอดำเนินการไว้